Agricultural Price Update (1 ก.ค.63)

Agricultural Price Update (1 ก.ค.63)

ยอดส่งออกไก่โต 4.6% ใน 5M63

Event

อัตเดตราคาสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์

Impact

ราคาสินค้าทรงตัว WoW

ท่ามกลางการบริโภคในประเทศที่ทรงตัว ราคาหมูก็ยังนิ่ง WoW อยู่ที่ 75.50 บาท/กก. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคาไก่ก็ทรงตัวเช่นกันอยู่ที่ 33.50 บาท/กก. เราคิดว่าการผ่อนคลายมาตรการ lockdown เฟสที่ห้า ซึ่งรวมถึงการเปิดโรงเรียน ศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ และบาร์ อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่เดือน
กรกฎาคมเป็นต้นไปจะช่วยหนุนราคาไก่ให้ขยับสูงขึ้นได้ในระยะสั้น นอกจากนี้ อุปทานหมูในประเทศที่มีแนวโน้มลดลงจากการส่งออกไปเวียดนามก็น่าจะช่วยหนุนให้ราคาหมูยังอยู่ในระดับสูงต่อไป

การส่งออกไก่โตเพราะอุปสงค์จากจีนและญี่ปุ่น

กระทรวงพาณิชย์รายงานว่ามูลค่าการส่งออกไก่ของไทยเพิ่มขึ้น 4.6% YoY เป็น 1.4 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 5M63 ซึ่งเมื่อแบ่งตามประเภทผลิตภัณฑ์ก็พบว่ามูลค่าการส่งออกไก่แช่แข็งเพิ่มขึ้น 27.9% YoY เนื่องจากอุปสงค์จากจีนและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ในขณะที่การส่งออกไก่แปรรูปลดลง 2.0% YoY เนื่องจาก
อุปสงค์จากประเทศในกลุ่ม EU ลดลง ทั้งนี้เราคาดว่าจีนและญี่ปุ่นจะเป็นสองตลาดหลักที่ขับเคลื่อนการส่งออกไก่ไทยในช่วง 2H63

มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดโรคไข้หวัดหมูสายพันธ์ุใหม่

จากข้อมูลของ Proceedings of National Academy of Sciences (PNAS) ซึ่งเป็นนิตยสารวิชาการของสหรัฐ มีการระบุว่ามีการค้นพบไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีโอกาสที่จะส่งผลต่อมนุษย์ และอาจจะกลายมาเป็นโรคระบาดตัวใหม่ได้ในอนาคต ไวรัสตัวนี้เรียกว่า G4 เป็นสายพันธุ์ที่สืบต่อมาจากไข้หวัด
หมู H1N1 ซึ่งระบาดในปี 2552 ทั้งนี้เริ่มมีกรณีการติดเชื้อไวรัส G4 ในมนุษย์แล้วในประเทศจีน ที่มณฑลเหอเป่ย และชานตง ซึ่งทั้งสองมีประชากรหมูสูง และมีคนงานเลี้ยงหมูในฟาร์มหมูมากถึงกว่า 10% และ 4.4% ของประชากรทั่วไปที่มีผลตรวจเป็นบวกจากการสำรวจในช่วงปี 2559 ถึง 2561 แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า G4 สามารถแพร่จากคนสู่คนได้