"Contractor" Sector (29 มิ.ย.63)

"Contractor" Sector (29 มิ.ย.63)

สิ้นสุดการรอคอยสำหรับรถไฟฟ้า MRT สายสีส้มตะวันตก!

Event

อัพเดตกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

lmpact

คณะกรรมการ PPP อนุมัติเอกสารการประมูลโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีส้มตะวันตก

คณะกรรมการ PPP อนุมัติเอกสาร request for proposal (RFP) และกรอบเวลาการเปิดประมูล (Figure 1)โครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีส้มตะวันตก โดย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะติดประกาศเชิญชวนร่วมประมูลในวันศุกร์นี้ และจะขายเอกสาร RFP ในช่วงวันที่ 10-24 กรกฎาคม โดย
กำหนดการยื่นประมูลในเดือนกันยายน 2563 และคาดว่าจะเซ็นสัญญาภายในเดือนธันวาคม 2563 เรามองว่ากรอบเวลาที่กำหนดนี้ตึงมาก และเชื่อว่าน่าจะเซ็นสัญญาได้ใน 1H64 มากกว่า เพราะกระบวนการประเมินเอกสารการประมูล และเจรจาสัญญาต้องใช้เวลา โดยการเจรจาสัญญา PPP ในอดีต(รถไฟฟ้า MRT สายสีชมพู และเหลือง) ใช้เวลาประมาณหกเดือนหลังจากที่มีการประกาศชื่อผู้ชนะการประมูลนอกจากนี้ รฟม. ก็ยังมีแผนจะเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงใต้ (มูลค่างานโยธา ~ 8หมื่นล้านบาท) ใน 4Q63

กลุ่ม BTS ดูมีภาษีกว่าากลุ่ม BEM เล็กน้อย

เราคาดว่า backlog ของโครงการนี้จะอยู่ที่ 1.20 แสนล้านบาท (งานโยธา ~9 หมื่นล้านบาท และงาน M&E ระบรางอีก ~3 หมื่นล้านบาท) เราคาดว่าจะมีสอง consortium เข้าร่วมประมูลโครงการนี้ ได้แก่ i) Ch. Karnchang (CK.BK/CK TB)* และ Bangkok Expressway and Metro (BEM.BK//BEM TB)* กับ ii) BGSR consortium ซึ่งประกอบด้วย BTS Group Holdings (BTS.BK/BTS TB)*, Gulf Energy Development (GULF.BK/GULF TB)*, Sino-Thai Engineering & Construction (STEC.BK/STEC TB)*, Ratch Group (RATCH.BK/RATCH TB)* และ China Harbour Engineering (CHEC) ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ consortium แต่ละกลุ่ม (Figure 2) เรามองว่า BGSR มีโอกาสมากกว่าที่จะชนะประมูล
โครงการนี้เล็กน้อย (60:40) ถ้าหากว่า CK ได้ backlog จากโครงการนี้ จะทำให้ backlog เพิ่มขึ้นถึงสี่เท่า ในขณะที่ backlog ของ STEC จะเพิ่มขึ้นเท่าตัว (ขึ้นกับการจัดสรร backlog ระหว่าง STEC กับ CHEC)

Valuation & Action

เราให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่ Neutral โดยมองว่าความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีส้มตะวันตกจะเป็นปัจจัยกระตุ้นระยะสั้นของกลุ่ม โดยเราเลือก STEC เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างเนื่องจาก i) backlog ฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งที่ 9.3 หมื่นล้านบาท (รวม 2 หมื่นล้านบาทจาก
โครงการเมืองสนามบินอู่ตะเภา) และ ii) backlog ใหม่จากโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีชมพูส่วนต่อขยาย (2 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าเซ็นสัญญาได้ในเดือนสิงหาคม 2563) และงาน O&M มอเตอร์เวย์ (5-6 พันล้านบาท) ในขณะเดียวกัน backlog ก็ยังมี upside อีก ถ้าหาก BGSR ชนะประมูลโครงการรถไฟฟ้า
สายสีส้มตะวันตก (~1.20 แสนล้านบาท)

Risks

ความล่าช้าในกำหนดการก่อสร้าง ขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนค่าวัสดุแพงขึ้น