AP - ซื้อ

AP - ซื้อ

ฟื้นตัวตามสถานการณ์ Covid-19 ที่ดีขึ้น

AP จัดงานแถลงข่าวกับสื่อมวลชนผ่าน Facebook live stream เปิดตัวโครงการที่กำลังจะสร้างเสร็จและเพื่ออัพเดตตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทเชื่อว่าตลาดอสังหาฯได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งตรงกับมุมมองของเรา นอกจากนี้ AP ยังได้เปิดเผยตัวเลขยอด presales ในช่วง 5 เดือนแรกอยู่ที่ราว Bt12.3bn ซึ่งทำได้ราว 40% ของเป้าแม้ว่าจะมีการปรับแผนการเปิดโครงการใหม่ก็ตาม จากการผลประกอบการด้าน presales ยอด backlog รอการโอนที่สูงและแนวโน้มกำไรที่ดีขึ้น เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ AP ที่ราคาเป้าหมาย TP Bt8.5

 

จำนวนผู้เยี่ยมชมโครงการถึงจุดต่ำสุดหลังสงกรานต์

AP ได้จัดงานแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเปิดตัวโครงการที่สร้างเสร็จใหม่ผ่าน live stream ของ Facebook ที่โครงการ Life Asoke-Rama 9 เพื่อที่จะอัพเดตสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์และผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 ภายใต้ธีม “The Future of Longevity Design” บริษัทได้ยอมรับว่าปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยทุกราย เนื่องจากเศรษฐกิจหดตัวและยังได้รับผลกระทบจากโรคระบาด covid-19 โดย sentiment ของตลาดอสังหาฯอ่อนแอและอยู่ในภาวะช็อกหลังจากทางภาครัฐประกาศมาตรการ lockdown ในช่วงกลาง มี.ค. ต้น เม.ษ. อย่างไรก็ตาม AP ได้เปิดเผยว่าจำนวนผู้เยี่ยมชมโครงการได้ผ่านจุดต่ำสุดตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของเดือนเมษายน จากเดิมมีจำนวนผู้เยี่ยมชมเฉลี่ย 700 คนต่อสัปดาห์ใน 1Q20 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1,270 คนต่อสัปดาห์หลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

ยอด Presales ถึงระดับ 40% ของเป้าหมายปี FY20

บริษัทเผยแนวโน้มของตลาดได้ปรับตัวดีขึ้นไม่เพียงในแง่ของจำนวนผู้เยี่ยมชมโครงการ แต่ยังรวมถึง presales ที่ได้มีการฟื้นตัว โดย AP สามารถทำยอด presales ได้ Bt12.3bn นับตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2020 ซึ่งคิดเป็น 40% จากเป้าหมายปี FY20 ที่ Bt33.5bn ตัวเลขนี้ถือว่าบริษัททำได้ดี เพราะ AP เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่มีการปรับแผนการเปิดโครงการใหม่ แต่ไม่ได้ปรับเป้า presales และรายได้การโอนลงในปีนี้ โดยการระบาย stock ที่ทำได้ดีก็ไม่ได้กระทบ margin มากนักสะท้อนได้จากงบไตรมาสแรกที่อัตรากำไรขั้นต้นไม่ได้ลดลงจากโปรโมชั่นและสงครามราคามากขนาดผู้ประกอบการรายอื่น

 

Life Asoke-Rama 9 เป็นโครงการหลักที่ต้องติดตาม

เราเชื่อว่ากำไรของ 1Q20 จะเป็นจุดต่ำสุดสำหรับ AP โดยรายได้การโอนใน 2Q20 จะได้รับแรงหนุนจาก Life Ladpao หลังจากที่เริ่มมีการโอนใน 1Q20 ในขณะที่มีโครงการขนาดใหญ่อีกสองโครงการ ได้แก่ Aspire Asoke-Ratchada (Bt2.9bn) และ Life Asoke-Rama9 (Bt9.8bn) จะเริ่มโอนใน 3Q20 โครงการ Life Asoke-Rama 9 นั้นถือเป็นโครงการสำคัญในปี 2020 เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ซึ่งเป็นตัวสร้างหรือทำลายโมเมนตัมได้จึงอาจเป็นเหตุผลที่ AP ถึงจัดงานแถลงข่าวที่โครงการนี้ เราคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ AP ที่ราคาเป้าหมาย TP Bt8.5 จาก PE ที่ 8x จากการเห็นแนวโน้มของกำไรที่ดีขึ้น รายได้รอการโอนที่สูงจาก backlog และ valuation ถูกที่ PE 5x และ PB 0.6x.