โควิด-19 ฉุดตลาดรถเดือนเมษาฯร่วงแรง

โควิด-19 ฉุดตลาดรถเดือนเมษาฯร่วงแรง

ยอดขายรถยนต์สะสมช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) มีทั้งสิ้น 2.3 แสนคัน ลดลง 34% จากช่วงเดียวกันปี 2562 จากการที่ตลาดมีทิศทางที่ถดถอยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จากปัจจัยลบหลายอย่าง โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของ โควิด-19

อัตราส่วนการถดถอยมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกเดือน โดยเดือน ม.ค. มียอดขายรวม 7.16 หมื่นคัน ลดลง 8.2% จาก ม.ค. ปีที่แล้ว เดือน ก.พ. 6.82 หมื่นคัน ลดลง 17% เดือน มี.ค. 6 หมื่นคัน ลดลง 41% และล่าสุด เดือน เม.ย. เป็นการหดตัวที่รุนแรงที่สุด 65% โดยมียอดขายแค่ 3.01 หมื่นคัน เท่านั้น

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ระบุว่าการหดตัวที่รุนแรงในเดือน เม.ย. เป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งภาครัฐได้ออกมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้หน่วยงานต่างๆ ได้ออกมาตรการการทำงานจากที่บ้าน และผู้บริโภคมีความระมัดระวังการใช้จ่ายและชะลอการซื้อรถใหม่ รวมถึงความไม่แน่นอนในอนาคตส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว และการหยุดสายการผลิตของโรงงานรถยนต์ ส่งผลต่อตลาดโดยรวม

อย่างไรการเริ่มผ่อนปรนมาตรการบางอย่าง จะช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ลดความตึงเครียดในการใช้ชีวิตของประชาชน รวมถึงการที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายเริ่มกลับมาเปิดสายการผลิตอีกครั้ง ทำให้แนวโน้มตลาดเดือน พ.ค. มีทิศทางดีขึ้น

โควิด-19 ฉุดตลาดรถเดือนเมษาฯร่วงแรง