TU - ถือ

TU - ถือ

หุ้นย่อเป็นโอกาสเข้าซื้อ

  • What’s new?

เมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมาบริษัท Thai Union Group ได้รับการยืนยันว่ามีพนักงาน 1 คนที่โรงงานของ European Seafood Investment Portugal (ESIP) ติดเชื้อ COVID-19

 

  • Analysis

คาดผลกระทบน้อยจากธุรกิจบางส่วนที่ต้องหยุดชะงัก

โรงงานแปรรูปอาหารทะเล European Seafood Investment Portugal (ESIP):  โรงงาน ESIP ในโปรตุเกสเป็นโรงงานผลิตและส่งออกปลาซาร์ดีนและแม็คเคอเรลบรรจุกระป๋อง โดยรายได้จาก ESIP คิดเป็น 2% ของรายได้รวมทั้งกลุ่มในปี 2019 ทั้งนี้ทางโรงงานได้กักตัวคนงานที่มีความเสี่ยงจากไวรัส Covid-19 ประมาณ 200 คนเป็นเวลา 14 วันจากจำนวนคนงานรวม 850 คน ในขณะที่คนงานส่วนที่เหลือยังคงปฏิบัติงานต่อไป ทำให้เราจึงคาดว่ายอดขายจะถูกกระทบเพียงแค่ 0.04%

โรงงานแปรรูปกุ้งมังกร Chez Nous: เราคาดว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานแปรรูปกุ้งมังกร Chez Nous ในแคนาดาเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2020 เนื่องจากรายได้ของโรงงาน Chez Nous คิดเป็นสัดส่วนไม่เกินปีละ 2%  นอกจากนี้บริษัทยังสามารถจัดหากุ้งมังกรจากโรงงานอื่นมาส่งมอบให้กับลูกค้าได้อยู่

โรงงาน Pioneer Food Cannery: บริษัทกลับมาเปิดดำเนินการ Pioneer Food Cannery (บริษัทลูกของ TU) ในประเทศกาน่าตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2020 หลังจากที่ปิดโรงงานเพื่อฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดนาน 31 วันนับตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2020 ทั้งนี้ โรงงาน Pioneer Food Cannery เป็น 1 ใน 2 ผู้ผลิตและส่งออกทูน่ากระป๋องรายใหญ่ไปยังยุโรป โดยยอดขายจากโรงงานแห่งนี้คิดเป็น 8% ของยอดขายรวม เราจึงคาดว่าการปิดโรงงานดังกล่าวจะกระทบกับรายได้จากยอดขายรวมเพียงแค่ 0.7% เท่านั้น

 

  • Action/ Recommendation

หุ้นย่อเป็นโอกาสเข้าซื้อสะสม

เรามองว่าราคาหุ้นที่ตกลงมาอยู่ที่ 12.80 บาทมี Downside จำกัด เพราะคิดเป็น P/E ปี FY20F ที่ 12.5x เท่ากับ -2.5 S.D. ของค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง และคิดเป็น P/BV ปี FY20F ที่ 1.2x เท่ากับ -2.5 S.D. ของค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง ดังนั้นในเชิงกลยุทธ์การลงทุน เราจึงมองว่าหากราคาหุ้นย่อลงอีกจะเป็นโอกาสดีที่จะเข้าซื้อสะสมหุ้น TU เพราะจะทำให้มี Upside มากกว่า 20% รวมถึงให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงกว่า 5%