DTAC - ซื้อ

DTAC - ซื้อ

ซื้อเพื่อผลตอบแทนเงินปันผลและ upside ของกำ

DTAC รายงานกำไรสุทธิสำหรับ 1Q20 ที่ราว 1.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 16%yoy และ 152%qoq การเพิ่มขึ้นของกำไร qoq เนื่องจากรายจ่ายพิเศษจำนวน 450ล้านบาทใน 4Q19 หากไม่นับรวมรายการนี้กำไรปกติก็ยังเติบโตทั้ง yoy และqoq ปัจจัยหนุนกำไรมาจากรายได้จากระบบรายเดือนที่สูงขึ้นและค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลง แม้ว่าจะมีการระบาดของ Covid-19 ผลประกอบการ1Q20 ออกมาใกล้เคียงการคาดการณ์ของเราและคิดเป็น 25% ของการประมาณการทั้งปีของเรา เราคงประมาณการทั้งปีที่ 5.9พันล้านบาทและคาดอัตราการจ่ายปันผล(payout)ที่ 100% เทียบเท่าผลตอบแทนเงินปันผล(Yield) 5.6% คงคำแนะนำซื้อ พร้อมราคาเป้าหมาย 64 บาทต่อหุ้น

 

รายได้ที่เพิ่มขึ้นและการควบคุมต้นทุนที่ดีหนุนกำไรใน 1Q20

ปัจจัยสำคัญของผลประกอบการ 1Q20 มีดังนี้ 1) รายได้จากค่าบริการโทรศัพท์และข้อมูลเติบโตราว 4.8%yoyแต่คงที่qoq การเติบโตyoy มาจาก ARPU ที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในระบบรายเดือนและการย้ายระบบจากเติมเงินเป็นรายเดือน สำหรับรายได้ค่าบริการโทรศัพท์และข้อมูลที่คงที่ qoq เป็นผลมาจากรายได้จากระบบเติมเงินที่ลดลงมากจากผลของการระบาดของ Covid-19 (ทำให้รายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างชาติลดลง) ซึ่งรายได้ระบบเติมเงินที่ลดลงและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นหักล้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นในระบบรายเดือน สำหรับรายได้รวมใน 1Q20 ลดลง 6%qoq แต่เพิ่มขึ้น 3.3%yoy โดยการเติบโต yoy มาจากรายได้ค่าบริการโทรศัพท์ และการลดลง qoq มาจากรายได้ส่วน IR ที่ลดลงตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงและรายได้การขายอุปกรณ์ที่ลดลง (-38%qoq และ 21%yoy) จากการปิดร้านค้าสืบเนื่องจากCovid-19 ส่วนจำนวนผู้ใช้บริการของ DTAC ลดลงราว 1 ล้านผู้ใช้ (-2.72 แสนรายในระบบรายเดือนและ -7.44 แสนรายในระบบเติมเงิน) สำหรับในระบบรายเดือน DTAC ได้นำผู้ใช้ที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหว (Inactive) ออกจากระบบ 3.19 แสนราย ส่วนในระบบเติมเงินจำนวนผู้ใช้บริการที่ลดลงเป็นผลมาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างชาติที่ลดลงและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ในขณะที่ EBITDA รวมเพิ่มขึ้น 4.5%yoy และqoq มาจากการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและการบริหาร

 

มีความจำเป็นที่จะต้องบริหารเงินสดให้มีประสิทธิภาพในปีนี้

DTAC ได้จัด conference call เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน 1Q20 โดยกระแสยังเป็นเชิงลบในระยะสั้นจาก Covid-19 แต่ผู้บริหารมีความมั่นใจจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคไปสู่กิจกรรมออนไลน์และการใช้อินเตอร์เน็ตที่เยอะขึ้น (เช่น การใช้ Zoom และบริการจัดส่งอาหารเป็นผลมาจากมาตรการ Lockdown) จะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างถาวร ทั้ง DTAC ยังคงคาดการณ์รายได้ EBITDA และงบลงทุนของปี2020ไว้ แต่ปรับเป้าหมายเป็นบริหารกระแสเงินสด บริหารค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายหลักและงบลงทุน  

 

คงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 64 บาทต่อหุ้น

เราคงประมาณการรายได้และกำไรของปี FY20F ซึ่งได้รวมผลกระทบจากCovid-19แล้ว ซึ่งประมาณการของเราเป็นไปอย่างอนุรักษ์นิยม โดยเราคาดว่ารายได้จะลดลง 2%yoy และกำไรลดลง 6%yoy เราคงคำแนะนำซื้อจากผลตอบแทนเงินปันผลที่สูง (5.6%) และศักยภาพในการเพิ่มกำไร (จากทีบริษัทได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากคลื่นเพื่อพัฒนาบริการ5Gที่มีน้อยกว่า)