QH - ถือ

QH - ถือ

คาดผลประกอบการไตรมาสแรกอ่อนแอหลังปิดเมือง

เราคาดกำไรใน 1Q20 ของ QH จะรายงานออกมาที่ราว 450 ล้านบาทลดลง 33% qoq และ48% yoy โดยมีปัจจัยกดดันจากการปรับตัวลดลงของผลประกอบการในทุกรายการทั้งรายได้จากการโอนอสังหาฯ, รายได้ค่าเช่า และส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้า แม้มองข้ามผลจาก Covid-19 ไปเราก็ยังมีมุมมองต่อการเติบโตที่ยังคงไม่สดสำหรับ QH หลังการประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้เป็นปัจจัยหลักในการช่วยพยุงผลประกอบการในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอาจถึงขีดจำกัด อีกทั้งราคาหุ้นในปัจจุบันไม่ถือว่าถูกโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นในกลุ่มอุตสาหกรรม เราจึงคงคำแนะนำแค่ถือสำหรับ QH และราคาเป้าหมายใหม่ที่ 2.2 บาทต่อหุ้น

 

คาด 1Q20 presales ปรับตัวลดลงแรงจากมาตรการ lockdown

QH ได้เปิดโครงการใหม่เพียงแค่ 1 โครงการ Casa Legend เกษตร-นวมินทร์ (บ้านเดี่ยว 1 หลัง)  มูลค่า 80 ล้านบาทใน 1Q20 แต่นั้นก็ยังถือว่าดีกว่าครึ่งแรกของปี 2019 ที่บริษัทไม่ได้เปิดโครงการใหม่เลย แม้ QH ได้มีการเร่งเปิดโครงการเพิ่มขึ้นถึง 3 โครงการมูลค่า 4.1 พันล้านบาทใน 3Q19 และ 2 โครงการมูลค่า 3 พันล้านบาทในช่วง 4Q19 เรามองว่าแรงส่งจากการเปิดโครงการเพิ่มขึ้นดังกล่าวนั้นไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นยอด presales ใน 1Q20 ที่เผชิญแรงกดดันท่ามกลางผลกระทบของการระบาดของCovid-19 และสภาวะเศรษฐกิจทีอ่อนแอ เราจึงประเมิน presales ใน 1Q20 สำหรับ QH จะอยู่ที่ราว 1.64 พันล้านบาทลดลง 7% qoq และ31% yoy แบ่งเป็น presale จากโครงการแนวราบ 1.5 พันล้านบาทและ 140ล้านบาทจากโครงการคอนโดมิเนียม

 

ผลประกอบการอาจแตะระดับอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ 2Q12

เราคาดการณ์กำไร 1Q20 สำหรับ QH ที่ราว 450 ล้านบาท ลดลง 33% qoq และ 48% yoy โดยเป็นผลมาจากยอดโอน, รายได้ค่าเช่า และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในกิจการร่วมค้า ทั้งนี้เนื่องจาก QH ไม่ได้เปิดคอนโดมิเนียมใหม่มาหลายปี backlog ของคอนโดมิเนียมจึงมีน้อย ดังนั้นด้วย presales โครงการแนวราบที่อ่อนแอใน1Q20 จากการ lockdown ทำให้เราคาดว่ารายจากการโอนจะลดลง 17% qoq และ 47% yoy สู่ระดับ 1.62 พันล้านบาท ด้าน GPM โดยรวมจะเอนไปด้านกรอบล่างของปกติที่บริษัททำได้หรือราว 32% เนื่องจากยอดโอนคอนโดมิเนียมก็ลดลงต่อเนื่องโดยเฉพาะ Q.Sukhumvit นอกจากนี้รายได้ค่าเช่าก็คาดว่าจะลดลงจากธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 โดยเราคาดว่าจะลดลง 43% qoq และ 47% yoy มาอยู่ที่ 200 ล้านบาท แม้กระทั่งส่วนแบ่งรายได้จากกิจการร่วมค้าที่ปกติเพิ่มขึ้นทุกปีก็คาดว่าจะอ่อนตัวลงอยู่ที่ราว 434 ล้านบาท ลดลง 5% qoq และ 19% yoy

 

กำไรอ่อนแอพร้อมกับมูลค่าที่ยังไม่จูงใจ

เราคงคำแนะนำ ถือ สำหรับ QH ด้วยราคาเป้าหมาย 2.2 บาทต่อหุ้นเทียบ PER ที่ 9 เท่า เรามองราคาหุ้นนั้นซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าจริง แต่ยังไม่มากพอโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับหุ้นตัวอื่นในกลุ่มที่ดูน่าสนใจกว่าหากจะมองในประเด็นความถูกแพง นอกจากนี้หากมองด้านผลประกอบการสำหรับมุมมองหลังเหตุการณ์ Covid-19 เรามองว่าการประหยัดต้นทุนของ QH นั้นไม่เพียงพอที่จะหนุนกำไรให้กลับมาเติบโตได้ต่อเนื่องอีกครั้ง หลังจะเห็นได้ว่ารายได้ของ QH นั้นลดลงทุกปีตั้งแต่ปี 2014 แต่กำไรกลับเพิ่มขึ้นจากการประหยัดต้นทุนดัน GPM ให้เพิ่มขึ้นและการประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ซึ่งเราไม่คิดว่าการเพิ่มขึ้นของกำไรด้วยวิธีนี้จะยั่งยื่นและเชื่อว่าน่าจะถึงขีดจำกัด