Weekly "Commodities" Update (10 มี.ค.63)

Weekly "Commodities" Update (10 มี.ค.63)

OPEC+ ไม่บรรลุข้อตกลง

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: จุดเริ่มต้นของสงครามราคานํ้ามัน

ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 1% WoW เหลือ US$48.4/bbl เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และร่วงแรงมาอยู่ระดับต่ำกว่า US$35/bbl เมื่อวานนี้จากความกังวลเรื่องสงครามราคาน้ำมันระหว่างกลุ่มประเทศผลิตน้ำมัน โดยเมื่อวันศุกร์ รัสเซียได้ปฏิเสธข้อเสนอที่จะลดการผลิตน้ำมันดิบลงอีก 1.5MBD ตามที่ OPEC ตกลงกันไว้เมื่อวันที่ 5 มีนาคม นอกจากนี้ OPEC และ non-OPEC ยังไม่สามารถขยายเวลาข้อตกลงเดิมในการลดอุปทานลง 1.7MBD ซึ่งกำหนดจะสิ้นสุดอายุข้อตกลงในปลายเดือนมีนาคม ซึ่งหมายความว่าสมาชิกสามารถเพิ่มการผลิตได้ตามใจชอบตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป นอกจากนี้ เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ซาอุดิอาระเบียก็แจ้งลูกค้าว่าจะปรับลดราคาขายอย่างเป็นทางการ (official selling price หรือ OSP) เดือนเมษายนลง US$6-8/bbl จากเดือนมีนาคมสำหรับลูกค้าทุกภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีแผนจะเพิ่มการผลิตเป็นมากกว่า 10MBD ในเดือนหน้าจากประมาณ 9.7MBD ในเดือนมีนาคม ในขณะที่รัฐมนตรีการคลังของรัสเซียให้ข้อมูลเมื่อวานว่างบประมาณประเทศสามารถรองรับราคาน้ำมัน US$25-30/bbl ได้อีก 6-10 ปี เราคิดว่าซาอุดิอาระเบียกำลังเริ่มสงครามราคาน้ำมันในตลาดโลกก็เพื่อดึงรัสเซียกลับเข้ามาสู่การเจรจา หรือไม่ก็เป็นการตอบโต้คู่แข่งในฐานะที่ซาอุดิอาระเบียเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำที่สุด ในขณะเดียวกันปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐก็ยังคงเพิ่มขึ้นอีก 100KBD WoW ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 13.1MBD

ตลาดโรงกลั่น: spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นทุกตัวลดลง WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ ซึ่งมีสัดส่วนผลผลิตน้ำมันเตาประมาณ 23% ลดลง 46% WoW เหลือ US$0.7/bbl เนื่องจาก spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นทุกตัวลดลงเพราถูกกระทบจาก COVID-19 โดย spread ของน้ำมันเบนซินลดลง 18% WoW เหลือ US$7.6/bbl, spread ของน้ำมันอากาศยานลดลง
12% WoW เหลือ US$6.7/bbl และ spread ของน้ำมันดีเซลลดลง 3% WoW เหลือ US$8.3/bbl นอกจากนี้ spread ของ HSFO ก็ลดลงถึง 26% WoW เหลือ -US$7.4/bbl และของ LSFO ก็ลดลง 20% WoW เหลือ US$6.0/bbl ทั้งนี้เราเชื่อว่าการที่ราคาน้ำมันดิบร่วงแรงจะส่งผลดีกับโรงกลั่นจากการที่ base GRM เพิ่มขึ้นในระยะยาวจากที่ต้นทุนน้ำมันดิบลดลง แม้ว่าจะต้องบันทึกผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันก้อนใหญ่ซึ่งเป็นรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้นักลงทุนซื้อสะสมหุ้นโรงกลั่นหลังจากที่ประกาศผลประกอบการที่อ่อนแอใน 1Q63 ออกมาในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากเรา
คาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญใน 2Q63 เพราะ i) ไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันก้อนใหญ่เหมือนกับใน 1Q63 และ ii) base GRM ขยับสูงขึ้น

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ olefins และ aromatics ไม่เปลี่ยนแปลง WoW

Spread ของ HDPE ทรงตัว WoW อยู่ที่ US$390/ton เนื่องจากราคา HDPE ไม่เปลี่ยนแปลง เรายังคงแนะนำให้หลีกเลี่ยงตลาด olefins เพราะจะมีอุปทาน HDPE ใหม่เพิ่มเข้ามาในตลาดในปี 2563 อีก 5MTA ส่วนในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate ยังทรงตัว WoW มาอยู่ที่ US$262/ton แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 9.1MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในเอเซียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปีนี้