"Commodities" Update (10 มี.ค.63)

"Commodities" Update (10 มี.ค.63)

OPEC Meeting ล้มเหลว, ซาอุฯทำสงครามราคา

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมายังปรับตัวลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลถึงภาวะดีมานด์ที่ชะลอตัวหลังจากการระบาดของไวรัส Covid-19 ยังรุนแรง โดยราคาน้ำมันดิบ WTI สัปดาห์ที่ผ่านมาลดลง 7.7%wow ปิดที่ระดับ USD41.28/bbl และราคาน้ำมันดิบ Brent ลดลง 9.54%wow ปิดที่ระดับ USD45.25/bbl ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้เป็นที่ทราบกันแล้วว่า การประชุมระหว่าง OPEC กับรัสเซียล้มเหลว ขณะที่ซาอุฯทำสงครามราคาด้วยการลดราคาน้ำมันเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาด 2 ปัจจัยนี้กดดันให้ราคาน้ำมันดิบร่วงแรงทันทีกว่า 10 ดอลลาร์ หรือ 25% ในวันจันทร์ที่ผ่านมา สถานการณ์นี้คาดว่าจะยังกดดันตลาดราคาน้ำมันไปอีกจนกว่าจะเห็นสัญญาณการหยุดผลิตของผู้ผลิตที่มีต้นทุนสูง อาทิ ผู้ผลิต Shale oil ในสหรัฐ (ต้นทุน USD40/bbl ) เบื้องต้นเราจึงคาดกรอบการเคลื่อนไหวของราคา WTI ในสัปดาห์นี้ที่ระดับ USD30-35/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 10 มี.ค. 2020 ที่ระดับ USD1.3/bbl ลดลง 38.97%wow นักลงทุนกังวลการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่รุนแรงในจีนและเอเชียจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และ ความต้องการน้ำมันสำเร็จรูปในภูมิภาคลดลง
  • ราคาปิโตรฯทั้งสายโอเลฟินส์และอะโรเมติกซ์ค่อนข้างทรงตัว เช่นเดียวกับราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ที่ทรงตัวเช่นกันส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) ในสัปดาห์ที่ผ่านมาแทบไม่เปลี่ยนแปลง