'จิราธิวัฒน์' ยกครอบครัว เทรดหุ้น CRC !

'จิราธิวัฒน์' ยกครอบครัว เทรดหุ้น CRC !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ บรรยากาศการ 'จิราธิวัฒน์' นำหุ้นค้าปลีก 'เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น' สร้างสีสันกับตลาดหุ้นด้วย 2 สถิติใหม่ 'มูลค่าระดมทุน & มาร์แก็ตแคป' สูงสุด !

ข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาคงหนี้ไม่พ้นการที่ 'จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่นส์ (จีเอ็ม)' ยุติการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทยปลายปี 2563  ฟาก 'กูรู' มองถือเป็นภาพลบต่อภาพรวมหุ้นใน 'กลุ่มอุตสาหรรมยานยนต์ !' และมองหุ้นเป็น Underweight เพราะยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน งานนี้ หุ้นรายตัวที่อาจจะส่งกระทบ บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี หรือ SAT และ บมจ. อาปิโก ไฮเทค หรือ AH เหตุส่งชิ้นส่วนให้กับจีเอ็ม แต่มองว่าเป็นจำนวนรายได้เล็กน้อย 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขนทัพสื่อมวลชนไปเยือนเมืองรองที่มีรายได้สูงสุดเป็น 'อันดับ1' ทั้งที่ เจ้าถิ่นที่มีธุรกิจร้านค้าปลีกอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่าง บมจ. ธนพิริยะ หรือ TNP จะไม่แวะมาทักทายก็คงจะไม่ได้ งานนี้ 'ธวัชชัย และ เภสัชกรหญิง อมร พุฒิพิริยะ' แห่ง TNP เดินทางมาเจอะเจอ 'ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ' และทักทายสื่อมวลชน  แหมม! ไม่ได้เจอกันนานหัวเรือใหญ่ แห่ง TNP ยังเหมือนเดิมเลย 

ทว่า ที่ไม่เหมือนเดิมคงเป็นตัวเลขผลประกอบการปี 2562 ที่ 'หัวเรือใหญ่ TNP' แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ 'กำไรสุทธิ' 88.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.01% จากปีก่อน 65.14 ล้านบาท ขณะที่ 'รายได้' จากการขาย 1,952.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.95% งานนี้ 'สองนายใหญ่' กระซิบว่าเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายจากสาขาเดิม โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ปี 2562 มีจำนวนบิลและยอดซื้อต่อบิลเติบโตสูงขึ้นมาก ถือว่าเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี ! พร้อมด้วยการขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง 

158226715525

ธวัชชัย พุฒิพิริยะ

เปิดฉากฝ่าตลาดหุ้นแดงเดือด ! เข้าระดมทุนเรียบร้อยแล้ว สำหรับ บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ CRC ของ 'ตระกูลจิราธิวัฒน์' โดยปิดซื้อขายวันแรก (เทรด) ที่ 41.75 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ ต่ำกว่าราคาไอพีโอ 0.60% จากราคาไอพีโอ 42 บาทต่อหุ้น ซึ่งช่วงเช้า (20 ก.พ.) เปิดตลาดที่ราคา 42 บาท ระหว่างวันปรับตัวขึ้น 'สูงสุด' 42.25 บาท และปรับตัว 'ลงต่ำสุด' 41.50 บาท ดูเหมือนความแข็งแกร่งของธุรกิจในเครือจิราธิวัฒน์จะไม่สามารถต้านทานภาวะตลาดหุ้นตอนนี้ได้ แฟนคลับก็ต้องลุ้นและติดตามกันหากรักจริงก็ถือรอไปก่อน... 

ไม่ต้องถามไม่ต้องรอคำตอบแล้ว เพราะว่าเป็นที่ยืนยันแล้ว ! ว่า บมจ. การบินไทย หรือ THAI จะไม่ควักเงินซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ บมจ.สายการบินนกแอร์ หรือ NOK อย่างแน่นอน... หลังแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทจะสละสิทธิการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ NOK จำนวน 141.54 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 353.8 ล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้น NOK ลดลงจาก 15.94% เหลือ 13.28% สืบเนื่องจาก NOK เสนอขายหุ้นเพิ่มทุน 888,147,358 หุ้น ขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมในราคา 2.50 บาทต่อหุ้น ! 

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นกลุ่มที่มีความเคลื่อนไหว 'ผันผวนสุด' คงยกให้หุ้น 'กลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่' หลังราคาร่วงแรง ! จากการที่นักลงทุนพร้อมใจเทขายหุ้นทำกำไรเหมือนนัดกันไว้... ทว่าได้ยินวงในแอบคุยกันว่า ที่ราคาหุ้นโรงไฟฟ้าร่วงหนัก เพราะว่ามีหนี้เงินกู้สกุลเงินต่างชาติเยอะ ประกอบกับค่าเงินบาทอ่อนลงมาก ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นบาน เหตุจากช่วงที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าเป็นกลุ่มที่ขยายการลงทุนจำนวนมาก  ไม่รู้งานนี้จริงเท็จแค่ไหนลองไปค้นๆ ดูหนี้ของแต่ละบริษัทกันนะ แต่แฟนคลับหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าก็อย่าแพนิกเกินไป 

เรียกว่าแรงส์ ! ไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริงๆ สำหรับ บมจ. เมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC เจ้าตลาดสินเชื่อสิงห์นักบิดของ 'เฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ' หุ้นใหญ่ MTC ล่าสุดไม่ทำให้แฟนคับหุ้น MTC ผิดหวัง โชว์ผลงานปี 2562 กำไรสุทธิ 4,237 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.11% สร้าง 'สถิติสูงสุดใหม่' อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่จดทะเบียนเข้าตลาดฯ พอร์ตสินเชื่อเติบโต 25% ตามเป้า แถมคุมตัวเลข 'เอ็นพีแอล' อยู่หมัดสัดส่วนแค่ 1% เทียบพอร์ตสินเชื่อรวมอีกด้วย    

158226706922  

ชูชาติ เพ็ชรอำไพ

เป็นไปตามคาด ! หลัง บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ยอมรับได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (ไวรัสโควิด-19) โดยทั้ง 6 สนามบิน ได้แก่ สุวรรณภูมิ ,ดอนเมือง, ภูเก็ต, เชียงใหม่ , เชียงราย และ หาดใหญ่ มีจำนวนผู้โดยสาร 'ลดลง' 25-30% ในช่วงนี้ จากเดิมที่มีวันละ 4.5-4.6 แสนคน/วัน มาที่ประมาณ 3 แสนคน/วัน เนื่องจากผู้โดยสารจากจีนมีสัดส่วนสูงถึง 26% สูงกว่าผู้โดยสารไทยมีสัดส่วน 18%

งานนี้ 'นิตินัย ศิริสมรรถการ' นายใหญ่ AOT บอกว่า ยังไม่มีความหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเดือน มี.ค. บ่งชี้ผ่าน 'ยอดผู้โดยสารสะสม' ตั้งแต่ช่วง 1 ต.ค.2562-15 ก.พ. 2563 'ติดลบ' 1.6% แม้ในช่วง 1 ต.ค.2562-23 ม.ค.2563 จะมียอดเติบโต 2.9% จากฐานที่ใหญ่ในปีก่อน แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดหนักทำให้ยอดเฉลี่ยสะสมถึง 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่มีการเติบโต ! 'ผลกระทบมาก ไม่เคยเจอมาก่อน รอบนี้กระทบทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหนักสุด'

ปิดฉากประมูลคลื่น 5G เรียบร้อยไปแล้ว และผู้ที่ได้จำนวนคลื่นมากสุด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC ส่วนผู้ที่คลื่นน้อยสุด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ DTAC งานนี้เหล่า 'กูรู' ต่างออกมาปรับประมาณการแนะนำ 'ขาย' หุ้น DTAC ให้ราคาเป้าหมาย 42 บาท ยังเชื่อว่าความสามารถในการให้บริการของ DTAC ยังด้อยกว่าคู่แข่งจากปริมาณคลื่นในมือที่มีอยู่น้อยกว่า ซึ่งจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ลูกค้ายังไหลออกต่อเนื่อง 

สอดคล้องกับราคา 'หุ้น DTAC' ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นไหลลง 4.19% มาอยู่ที่ 40  บาท ลดลง 1.75 บาท แต่ทั้งนี้ DTAC ประกาศจะให้บริการ 5G ภายในกลางปีนี้แน่นอน โดยยืนยันการเข้าประมูลเพียง 2 ใบอนุญาต คลื่น 26 GHz จากคลื่นทั้ง 4 ย่านที่ กสทช. นำออกมาประมูลทั้งหมด 56 ใบอนุญาตนั้น เป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้ว เพราะ DTAC มีคลื่น 700 MHz อยู่แล้ว และ คลื่น 2600 MHz ที่ กสทช.นำมาประมูลนั้น เป็นย่านความถี่กลางเช่นเดียวกับคลื่น 2300 MHz ที่ DTAC มีสิทธิใช้ภายใต้สัญญาของ TOT  ดังนั้น การประมูลเฉพาะคลื่น 26 GHz เพียงพอสำหรับบริการขั้นพื้นฐานของ 5G