Weekly "Commodities" Update (18 ก.พ.63)

Weekly "Commodities" Update (18 ก.พ.63)

การผลิตนํ้ามันดิบของลิเบียลดลงอย่างมาก

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: การผลิตนํ้ามันดิบของลิเบียลดลงถึงหกเท่าเหลือไม่ถึง 0.2MBD

ราคาน้ำมันดิบดูไบฟื้นตัวขึ้น 1% WoW เป็น US$55.5/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเหลือไม่ถึง 200KBD จากกว่า 1.2MBD เมื่อต้นเดือนมกราคมจากกรณีความขัดแย้งทางทหารรอบล่าสุดในลิเบีย ทางด้านของ OPEC รายงานอย่างเป็นทางการว่า
ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มในเดือนมกราคมลดลง 510KBD เหลือ 28.9MBD ในขณะเดียวกันผลผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐก็เพิ่มขึ้น 100KBD WoW เป็น 13.0MBD ทำสถิติสูงสุดใหม่อีกรอบ ในขณะที่สต็อกน้ำมันดิบเพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สามอีก 7.5 ล้านบาร์เรล WoW เป็น 442 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ Energy Information Administration (EIA) ก็ปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันดิบปี 2563 ลงเหลือ 1.0MBD จาก 1.3 MBD ในรายงานฉบับเดือนมกราคม เพื่อสะท้อนถึงผลกระทบจากการระบาดของเชื้อ COVID-19 และสภาพอากาศที่อุ่นกว่าปกติใน
ฤดูหนาวของเดือนมกราคมในพื้นที่ส่วนใหญ่ของซีกโลกเหนือ

ตลาดโรงกลั่น: spread ของทั้งนํ้ามันเตาและนํ้ามันเบนซินดีขึ้น WoW

GRM ของตลาดสิงคโปร์ ซึ่งมีผลผลิตน้ำมันเตาประมาณ 23% พุ่งขึ้นถึง 40% WoW เป็น US$3.1/bbl เนื่องจาก spread ของทั้งน้ำมันเตาและน้ำมันเบนซินดีขึ้น หลังจากที่สามโรงกลั่นใหญ่ของรัฐบาล ได้แก่ Petrochina, Sinopec Corp, China National Offshore Oil Corporation (CNOOC) จะลดอัตราการกลั่นลงรวมกันประมาณ 940KBD ในเดือนกุมภาพันธ์เพราะถูกกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้ spread ของน้ำมันเตาเพิ่มขึ้น 25% WoW เป็น -US$7.3/bbl และ spread ของน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 17% WoW เป็น US$11.4/bbl ในขณะที่ spread ของน้ำมันดีเซลทรงตัว WoW อยู่ที่ US$11.6/bbl เรายังคงมองบวกกับแนวโน้มตลาดโรงกลั่นเนื่องจากนโยบายของ IMO แม้ว่าอานิสงส์ต่อ spread ของน้ำมันดีเซลที่จะปรับตัวขึ้นอาจจะเนิ่นออกไปถึงกลาง 1Q63 เพราะ trader ตุนสต็อกน้ำมันเตากำมะถันต่ำ (LSFO) เอาไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะใช้หมดภายในเวลาประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง ทั้งนี้สต็อก LSFO ที่เก็บไว้บนเรือเดินทะลของสิงคโปร์ก็ลดลงจาก 5-6 ล้านตันในเดือนมกราคม เหลือเพียง 3 ล้านตันในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งนี้ implied Thai GRM** ทรงตัว WoW อยู่ที่ US$3.6/bbl

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ HDPE ลดลงเล็กน้อย แต่ spread ของ PX เพิ่มขึ้น WoW

spread ของ HDPE ลดลง 3% WoW เหลือ US$367/ton จากการที่ราคา HDPE ลดลง US$5/ton WoW มาอยู่ที่ US$855/ton ในขณะเดียวกัน เรายังคงแนะนำให้หลีกเลี่ยงตลาด olefins เพราะจะมีอุปทาน HDPE ใหม่เพิ่มเข้ามาในตลาดในปี 2563 อีก 5MTA ส่วนในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-overcondensate ก็ขยับเพิ่มขึ้น 2% WoW มาอยู่ที่ US$248/ton แต่ก็ยังคงถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 9.1MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในเอเซียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปีนี้