"Commodities" Update (11 ก.พ.63)

"Commodities" Update (11 ก.พ.63)

ค่าการกลั่นเร่งตัวขึ้น ส่วนราคาน้ำมันและปิโตรฯยังไม่ฟื้น

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วงแรงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 ตลาดยังกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวและกดดันให้ความต้องการน้ำมันลดลง ส่วนการหารือของกลุ่ม OPEC และพันธมิตรแม้จะมีข้อเสนอแนะให้กลุ่ม OPEC+ ลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 6 แสนบาร์เรลต่อวัน แต่รัสเซียยังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลงอีก 2.4%wow ปิดที่ระดับ USD50.32/bbl และ น้ำมันดิบ Brent ลดลง 4.4%wow ปิดที่ระดับ USD4.3 /bbl อย่างไรก็ตามเรามองว่าราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ลดลงจากระดับ USD64.5/bbl มาอยู่ที่ระดับ USD50/bbl ในปัจจุบันหรือลดลงกว่า 22% ภายในเวลาเพียง 1 เดือนได้สะท้อนปัจจัยลบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าไปแล้วจึงมอง Down side ที่ราคาน้ำมันดิบจะลดลงอีกค่อนข้างจำกัด โดยให้กรอบการเคลื่อนไหวสัปดาห์นี้ที่ระดับ USD48-53/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 7 ก.พ.2020 ที่ระดับ USD2.78/bbl พุ่งแรงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนซึ่งทรงตัวที่ระดับ USD0.6/bbl ตอบรับข่าวโรงกลั่นในภูมิภาคทยอยลดการผลิตหลังจากค่าการกลั่นที่ติดลบเริ่มส่งผลให้โรงกลั่นบางโรงเริ่มขาดทุนและไม่คุ้มที่จะทำการผลิตต่อไป
  • กลุ่มปิโตรฯ ราคาปิโตรฯกลับมาหดตัวอีกครั้งทั้งสายอะโรเมติกซ์และสายโอเลฟินส์ เนื่องจากตลาดกังวลเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจะทำให้ความต้องการใช้พลาสติกซ์และเคมีภัณฑ์ต่างๆลดลง เป็นลบต่อ Sentiment การลงทุนในหุ้นกลุ่มปิโตรฯท้งหมด อาทิ PTTGC IVL SCC IRPC