BANPU หุ้นเข้ากระแส

BANPU หุ้นเข้ากระแส

ของดีและถูกไม่มีในโลก...แต่มีในตลาดหุ้น ยิ่งช่วงนี้ช้อปของถูกมีให้เลือกเต็มแผงกระดานหุ้น หันไปทางไหนมีแต่คำว่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หรือไม่ก็นิวโลว์

 ซึ่งหุ้นที่เข้ากระแสขอยกให้หุ้น บมจ.บ้านปู (BANPU)จากที่เคยได้ชื่อว่าโดดเด่นที่สุดของตลาดหุ้นไทยในยุคหนึ่ง การันตรีด้วยผลตอบแทน 50 เท่าตัว ช่วงปี 2544 – 2554

แต่หลังผ่านการแตกพาร์และเพิ่มทุนมาหลายครั้ง ล่าสุดหุ้น BANPU ไหลลงต่อเนื่องไปทำจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 14 ปี ที่ราคา 9.80 บาท เมื่อ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา  ซึ่งถ้าจำกันได้ข่าวลบที่ทำเอาราคาหุ้นสะดุดหัวทิ่ม ไล่มาตั้งแต่ราคาถ่านหินตกต่ำจากปริมาณการใช้จากจีนชะลอ   คดีโรงไฟฟ้าหงสา   จนมาถึงผลดำเนินงานคาดว่าไตรมาส 4 ปี 62 น่าจะขาดทุนจากธุรกิจก๊าซ แถมการเงินตึงตัวเพราะต้องลงทุนในการหาแหล่งก๊าซ

ทำเอานักลงทุนอดรนทนไม่ไหวถึงกับไปตั้งกระทู้ระบายถามตามโลกออนไลน์ว่า ราคาร่วงขนาดนี้แบบรายวันยังกับ ‘บริษัทจะเจ๊งแล้วหรือ?’  

 เมื่อกลับมาดูงบ 9 เดือนปี 2562 กำไรลดลงเหลือเพียงเกือบๆ 900 ล้านบาท    ไม่แปลกที่จะบอกว่าหุ้นถูกมากต่ำกว่าพื้นฐาน   ราคาหุ้นซื้อขายกันต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีมาตั้งแต่ปี 2561 จนปัจจุบัน P/BV เหลือเพียง 0.6 – 0.7 เท่า  เห็นแล้วก็หนักใจแทนกลุ่ม ‘ว่องกุศลกิจ’  จะปรับทิศทางอย่างไรดีให้นักลงทุนเชื่อมั่น