Weekly "Commodities" Update (4 ก.พ.63)

Weekly "Commodities" Update (4 ก.พ.63)

ผลกระทบจากโคโรน่าไวรัสจากเมืองอู่ฮั่น

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: อุปสงค์นํ้ามันจากจีนจะถูกกระทบจากไวรัส 2019-nCoV

ราคาน้ำมันดิบดูไบร่วงแรงถึง 6% WoW เหลือ US$57.6/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันดิบที่ลดลงของจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 17,000 รายเมื่อ
วันจันทร์ นอกจากนี้ WHO ยังได้ประกาศว่าไวรัส 2019-nCoV เป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขทั่วโลกตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญในตลาดน้ำมันคาดว่าอุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2563 จะลดลง 250-300KBD และส่งผลกระทบกับราคาน้ำมันดิบประมาณ US$3/bbl แต่อย่างไรก็ตาม OPEC กำลังพิจารณา
จัดประชุมก่อนกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ (จากกำหนดเดิมในเดือนมีนาคม) ซึ่งอาจจะขยายเวลาการลดอุปทาน 1.7MBD ออกไปอีกจากเดิมที่จะสิ้นสุดเดือนมีนาคมเป็นเดือนมิถุนายน หรืออาจจะลดอุปทานลงเพิ่มอีกเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยเรามองว่าถ้าหาก OPEC+ ตกลงที่จะลดอุปทานลงเพิ่มอีก เราจะยังคงสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบปีนี้เอาไว้ที่ US$61/bbl แต่หากไม่ลดอุปทานเพิ่มอีก เราจะปรับลดสมมติฐานราคาน้ำมันดิบลงเหลือ US$58/bbl

ตลาดโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันเตาและนํ้ามันเบนซินดีขึ้น WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ ซึ่งมีสัดส่วนผลผลิตน้ำมันเตาประมาณ 23% ฟื้นตัวขึ้น WoW จาก -US$0.3/bbl มาเป็น US$0.1/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันเตาและน้ำมันเบนซินดีขึ้น โดย spread ของน้ำมันเตาดีขึ้น 7% WoW เป็น -US$11.1/bbl เนื่องจากอุปทานลดลงหลังจากที่โรงกลั่นต่างๆ เปลี่ยนมาผลิตน้ำมันเตากำมะถันต่ำ (LSFO) เพิ่มขึ้นแทนน้ำมันเตากำมะถันสูง (HSFO) ในขณะที่ spread ของน้ำมันเบนซินก็ฟื้นตัวขึ้น 4% เป็น US$6.9/bbl แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมากอยู่ (ต่ำกว่า US$12/bbl) แต่อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันดีเซลลดลง 8% WoW เหลือ US$10.1/bbl และ spread ของน้ำมันเครื่องบินก็ลดล 14% WoW เหลือ US$9.1/bbl จากผลกระทบของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยเราคาดว่า spread ของน้ำมันเครื่องบินจะลดลงเหลือประมาณ US$9/bbl ในช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัส 2019-nCoV ดังนั้นเราประเมินว่าอาจจะปรับลดสมมติฐาน spread ของน้ำมันเครื่องบินในปี 2563 ลงจากเดิมที่ US$18/bbl เหลือ US$14.5/bbl (ในกรณีที่ถูกกระทบแค่สามเดือน) หรือ US$13.5/bbl (ในกรณีที่ถูกกระทบห้าเดือน) ทั้งนี้ implied GRM** ของไทยลดลง 11% WoW เหลือ US$2.0/bbl

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ PE เพิ่มขึ้น WoW เนื่องจากต้นทุน naphtha ลดลง

spread ของ HDPE ฟื้นตัวขึ้น 10% WoW เป็น US$344/ton เนื่องจากต้นทุน naphtha ลดลงตามราคาน้ำมันดิบที่ลดลง ในขณะที่ราคา HDPE ทรงตัว WoW อยู่ที่ US$860/ton เรายังคงแนะนำให้หลีกเลี่ยงตลาด olefins เพราะจะมีอุปทาน HDPE ใหม่เพิ่มเข้ามาในตลาดในปี 2563 อีก 5MTA ส่วนในตลาดaromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate ยังลดลง 3% WoW เหลือ US$242/ton เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 9.1MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในเอเซียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปีนี้