พาณิชย์เข้มสอบราคาสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่

พาณิชย์เข้มสอบราคาสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่

กรมการค้าภายในส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าช่วงปีใหม่ ย้ำร้านค้าต้องติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน พบฝ่าฝืนปรับ 1หมื่นบาท กักตุนสินค้าปรับ1.4 แสนบาท

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตั้งแต่วันที่  2 – 30 ธ.ค. 2562 เพื่อให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การแสดงรายการสินค้า น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้าของขวัญ รวมทั้ง ค่าภาชนะบรรจุด้วย และสินค้าในกระเช้าต้องมีอายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป

หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569  กรมการค้าภายในจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท  กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 157666027164

นายประโยชน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคากระเช้าของขวัญปีใหม่ ณ ห้างสรรพสินค้าขายปลีกขนาดใหญ่ ย่านแจ้งวัฒนะ  พบว่า ปริมาณสินค้ามีความเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคและเพียงพอต่อการจำหน่าย ผู้ประกอบการมีการจัดรูปแบบกระเช้าสินค้าที่บรรจุ และราคาที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดประเภทสินค้าและจากการตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือในการปิดป้ายแสดงราคา และรายละเอียดสินค้าแต่ละรายการถูกต้อง ชัดเจน เป็นอย่างดี

รวมทั้งห้างสรรพสินค้ายังได้ให้ความร่วมมือจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้า “พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี New Year Grand Sale” ลดราคาจำหน่ายสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม หมวดของใช้ประจำวัน หมวดเครื่องครัว หมวดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า หมวดวัสดุก่อสร้าง ในทุกสาขาทั่วประเทศ กว่า 20,000 สาขา ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. 2562– 12 ม.ค. 2563 โดยประชาชนได้ให้ความสนใจจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ 157666031636