AOT กำไรสุทธิงวดปี 62 ลดลง 0.57 % อยู่ที่ 2.5 หมื่นลบ.

 AOT  กำไรสุทธิงวดปี 62 ลดลง 0.57 % อยู่ที่  2.5 หมื่นลบ.

'ท่าอากาศยานไทย' แจ้งกำไรสุทธิงวดปี 62 (สิ้นสุด 30ก.ย.62) ที่ 2.50 หมื่นล้านบาท ลดลง 0.57 % เหตุ มีค่าใช้จ่ายผลประโยชน์พนักงาน -ภาษีเพิ่มขึ้น พร้อมเดินหน้าสร้างรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน เพือ รองรับภาวะการท่องมชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิงวดปี 2562 (1ต.ค.61-30ก.ย.62) จำนวน 25,026.36 ล้านบาท ลดลง 0.57 % จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 25,170.76 ล้านบาท แม้มีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 2,430 ล้านบาท หรือ 3.91 % อยู่ที่ 64,566.79 ล้านบาท เนื่องจาก มีค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้น 2,073.92 ล้านบาทหรือคิดเป็น 6.69 % ส่วนใหญ่เกิดจากค่าใช้จ่ายผลประโยชน์พนักงาน จำนวน 1,202.48 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้เพิ่มขึ้น 486.05 ล้านบาท หรือ 8.23 %
สำหรับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในอนาคต คือ จากสถานการณ์ การแข่งขันที่รุนแรงของอุตสาหกรรมการบิน ประกอบกับความต้องการเดินทางทางอากาศที่เพิ่มขึ้น ทำใหต้องพัฒนาการให้บริการด้านท่าอากาศยานในประเทศไทย โดยมีแผนการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปริมาณความต้องการในการเดินทางและการขนส่งทางอากาศที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการบิน

ทั้งนี้ ทอท. ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่บริหารท่าอากาศยานหลักทั้ง 6 แห่งของประเทศ ซึ่งถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศ จึงได้เน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานท่าอากาศยานในความรับผิดชอบเพื่อรองรับปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในอนาคต โดย ทอท.ได้เร่งพัฒนาและยกระดับท่าอากาศยานทั้ง 6แห่งที่อยู่ในความดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ “โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ระยะที่ 2 ซึ่งประกอบ
ด้ วยอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ SAT 1 และลานจอดอากาศยาน โดยโครงการดังกล่าวมีการก่อสร้างอุโมงค์พร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ ให้บริการเชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารหลักกับอาคาร SAT 1 โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2563 ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้60 ล้านคนต่อปี


รวมทั้งการพัฒนาในอีกหลายโครงการในอนาคต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการผู้โดยสารให้ได้รับประโยชน์จากระดับการให้บริการที่ดีรวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้มาตรฐานและโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอ ทำให้เกิดความสะดวกสบาย และรวดเร็ว ในการใช้บริการท่าอากาศยาน โดย ทอท.ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพ และควบคุมคุณภาพการให้บริการด้านการรักษาความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ปัจจุบัน ทอท.ได้ร่วมลงทุนกับบริษัทเอกชนจำนวน 3 รายจัดตั้งบริษัท รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานไทย จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการด้าน
การรักษาความปลอดภัย ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.

ทั้งนี้ ทอท.มีนโยบายพัฒนารายได้เชิงพาณิชย์หรือรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน ให้มีสัดส่วนรายได้มากขึ้น รองรับภาวะการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก ปัจจุบัน ทอท.ได้ลงนามในสัญญาร่วมกับกลุ่ม คิงเพาเวอร์ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลสิทธิบริหารโครงการร้านค้าปลอดอากรและพื้นที่เชิงพาณิชย์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมถึงสิทธิในการประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรของท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยาน
เชียงใหม่และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งข้อเสนอทางการเงินที่ได้รับจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้สัดส่วนรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบินของ ทอท.เพิ่มขึ้นในอนาคต ในขณะเดียวกัน ทอท.มีแผนที่จะสร้างรายได้ใหม่ที่เกิดขึ้นจากการขนส่งสินค้า โดยพัฒนาให้เกิดศูนย์กลางการค้าและการลงทุน รวมทั้งเดินหน้าโครงการศูนย์ตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนการส่งออก และจัดช่องทางจัดการสินค้าเกษตรแบบพิเศษ ซึ่งจะช้วยลดต้นทุนและเวลาในการจัดการสินค้าเน่าเสีย