‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.79 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.79 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนต่างชาติยังคงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยง จากความกังวลกับแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย เงินบาทยังเคลื่อนไหวกรอบแคบ ตลาดจับตาไปที่ถ้อยแถลงของประธานเฟดในคืนนี้ เพื่อประเมินโอกาสการลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.79 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯปิดลบ0.1% โดยนักลงทุนยังคงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงเพราะความกังวลกับแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย(Recession) หลังรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต(Markit Manufacturing PMI) ลดลงสู่ระดับ49.9จุดซึ่งเป็นภาวะหดตัว(ดัชนีต่ำกว่า50จุด)เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ10ปี แต่ฝั่งยุโรปแทบทุกตลาดกลับปรับตัวหนักหลังธนาคารกลางเยอรมนีมองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่มีความจำเป็นในระยะนี้ดัชนีDAX ของเยอรมัน, ดัชนีSTOXX50 ของยุโรปและดัชนีFTSE100 ของอังกฤษจึงปิดในแดนลบทั้งหมดที่0.5%, 0.6% และ1.1% ตามลำดับ 

ส่วนของตลาดเงินที่น่าสนใจคือทิศทางของเงินปอนด์ที่ล่าสุดปรับตัวขึ้นเกือบ1.0% หลังนางAngela Merkel ระบุว่าเงื่อนไขBackstop สามารถแก้ไขได้อาจช่วยให้อังกฤษสามารถออกจากสหภาพยุโรปโดยมีข้อตกลงในปีนี้   

ขณะที่ช่วงนี้เงินบาทซื้อขายอยู่ในกรอบแคบแต่ยังคงสังเกตุเห็นนักลงทุนต่างชาติลดสถานะการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงในไทยลง โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมาต่างชาติขายหุ้นและบอนด์ไทยไปแล้วถึง1,625 ล้านดอลลาร์และ838 ล้านดอลลาร์ตามลำดับแต่ดูเหมือนว่าผู้ส่งออกก็ยังมีดอลลาร์ขายอย่างสม่ำเสมอจึงทำให้ค่าเงินยังอยู่ที่ระดับเดิม

ในคืนนี้ตลาดจะจับตาไปที่ถ้อยแถลงของประธานเฟดJerome Powell ในงานสัมมนาประจำปีของเฟดที่Jackson Hole เพื่อประเมินโอกาสการลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป

อย่างไรก็ตามตลาดก็ยังอยู่ในภาวะระวังตัวสูงเพราะมีความผันผวนทางการเมืองจากการประชุมG7 รออยู่ช่วงสุดสัปดาห์จึงอาจไม่เปิดรับความเสี่ยงทันทีแม้นโยบายการเงินจะผ่อนคลาย

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.75-30.85 บาทต่อดอลลาร์