การปรับลดลงต่อในโซน1650-1660 เป็นจุดที่ดัชนีมีลุ้นตั้งหลัก

การปรับลดลงต่อในโซน1650-1660 เป็นจุดที่ดัชนีมีลุ้นตั้งหลัก

จีนประกาศมาตรการตอบโต้การค้ากับสหรัฐฯ

โดยห้ามการนำเข้าสินค้าเกษตร และจะทบทวนการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรที่นำเข้ามาก่อนหน้า การตอบโต้ดังกล่าวทำให้ตลาดประเมินสถานการณ์สงครามการค้ายืดเยื้อ และเริ่มประเมินผลกระทบระยะยาวต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม ส่งผลให้หุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงปรับลดลงแรง ขณะที่สินทรัพย์ปลอดภัยทั้งพันธบัตรและทองคำปรับขึ้น

การอ่อนค่าของหยวนน่าจะเริ่มชะลอ บวกต่อเอเซีย ใน UTRADE Morning Call วานนี้ เราแนะนำให้นักลงทุนติดตามการอ่อนค่าของเงินหยวนซึ่งเป็นลบต่อค่าเงินในตลาดเอเชีย รวมทั้งเป็นลบต่อเม็ดเงินเงินทุน ซึ่งล่าสุดสหรัฐฯ ออกมาโจมตีว่าจีนทำการ “ปั่นค่าเงิน” หลังจีนปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนหยวนเคลื่อนไหวอ่อนค่าเกิน 7 หยวน/เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าที่สุด ในรอบ 11 ปี เช้านี้มีข่าวธนาคารกลางจีน (PBOC) ทำการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ จะทีผลให้การอ่อนค่าของหยวนอยู่ในอัตราที่ชะลอลง ส่งผลดีต่อโอกาสที่หุ้นเอเชียจะเริ่มตั้งหลัก

ติดตามการปรับน้ำหนัก MSCI วันที่ 9 ส.ค. เราประเมินในครึ่งเดือนแรก ตลาดมีโอกาสปรับตัวลดลงสะท้อน 1) ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 ที่อ่อนแอ โดยคาดกำไรบจ.รวมจะปรับตัวลดลง 13% QoQ และ 11% YoY และ 2) โอกาสที่ประเทศไทยอาจถูกปรับลดน้ำหนักการลงทุนตามดัชนี MSCI เนื่องจากการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนต่อเนื่องในหุ้นจีน (China A-Shares) อย่างไรก็ตามเราประเมินกรอบการปรับตัวลดลงจำกัดในระดับ 1650-1660 จุด เนื่องจากความขัดแย้งทางการค้า จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% ในการประชุมเดือนกันยายน ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยจำกัดความเสี่ยงทางลงในช่วงไตรมาส 3/62  

ทยอยสะสมหรือเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น / เก็งกำไร หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / กลุ่มธนาคาร SCB, BBL, KBANK โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง / หุ้นพิจารณาช็อตทางกลยุทธ์ BEM*, CBG*

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดตลาดสร้างฐานแถวเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน แบบ EMA และ SMA ที่ 1672  และ 1652 จุด เน้นเก็งกำไรเชิงตั้งรับตามแนวรับ โดยเพิ่มความระวังต่อความผันผวนในระยะสั้น  // หุ้นแนะนำวันนี้ WHAUP* เก็งกำไร MFEC* (เป้า 4.40 ตัดขาดทุน 3.66), Short CBG* (เป้า 70 ตัดขาดทุน 81) , Short BEM* (เป้า 9.80 ตัดขาดทุน 11.00)

แนวรับ 1652 และ 1672 / แนวต้าน : 1690 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

จีนระงับซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ พร้อมขู่เก็บภาษี – จีนระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ ขณะที่คณะกรรมการภาษีศุลกากรจีนชี้ถึงความเป็นไปได้ในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าเกษตรของสหรัฐฯที่จีนได้ซื้อหลังวันที่ 3 ส.ค.

ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯทำจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี – สหรัฐฯ รายงานดัชนีภาคบริการของสหรัฐฯ ร่วงลงแตะระดับ 53.7 ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี จากผลกระทบของการทำสงครามการค้ากับจีน

แนวโน้มการค้าโลกยังซบเซา – ธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ระบุว่า ในช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า การค้าโลกยังมีแนวโน้มถูกกดดันท่ามกลางความเสี่ยงการค้า

ระวังหุ้นที่ปรับขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี ได้แก่ CBG (154%), PTG (130%), PRM (68%), COM7 (63%), KTC (56%), GULF (50%), GFPT (49%), PLANB (45%), MAJOR (45%), AEONTS (41%)

ประเด็นติดตาม: 7 ส.ค. – ประชุม กนง., 8 ส.ค. – ดุลการค้าจีน, 9 ส.ค. – GDP ไตรมาส 2/62 ของอังกฤษ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)