กฟผ.-กนอ.ชูนิคมปิ่นทอง นำร่องสมาร์ทซิตี้ในอีอีซี

กฟผ.-กนอ.ชูนิคมปิ่นทอง นำร่องสมาร์ทซิตี้ในอีอีซี

เคาะเลือกนิคมฯปิ่นทอง นำร่องโครงการสมาร์ทซิตี้ พัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มบริหารจัดการพลังงาน เสริมประสิทธิภาพไฟฟ้าในอีอีซี คาดเริ่มดำเนินการครึ่งหลังปีนี้

นายภัทรพงศ์ เทพา ผู้ช่วยผู้ว่าการอาวุโส การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กฟผ.และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศ(กนอ.) ได้คัดเลือกให้นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง เป็นต้นแบบดำเนิน “โครงการศึกษาและพัฒนา Smart City : Energy Digital Platform” ภายใต้การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)ระหว่าง กฟผ.และกนอ.

โดยหลังจากนี้จะต้องลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลในนิคมฯปิ่นทองประมาณ 2 เดือน และประเมินความพร้อมของโรงงานในพื้นที่ที่จะเข้าร่วมโครงการ ก่อนสรุปและวางแผนการดำเนินโครงการฯ ร่วมกับ กนอ.ต่อไป คาดว่าจะเริ่มการลงทุนในโครงการฯได้ช่วงครึ่งหลังปีนี้ เพื่อให้ผลการศึกษาแล้วเสร็จตามกรอบ MOU ช่วงต้นปี2563

“นิคมฯนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวัน(อีอีซี) ที่น่าจะตอบโจทย์การใช้พลังงานรูปแบบใหม่ และการขยายตัวของโรงงานในอนาคต”

ส่วนรูปแบบการบริหารจัดการไฟฟ้าในโครงการฯดังกล่าว จะต้องนำเทคโนโลยีพลังงานรูปแบบใหม่เข้ามาใช้ เช่น การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป การนำแบตเตอรี่เข้ามาบริหารจัดการ และการพัฒนาแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนไฟฟ้า เป็นต้น

นายภัทรพงศ์ กล่าวอีกว่า กฟผ.ยังสนใจโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับ 4 หน่วยงาน คือ กฟผ., ปตท., รฟท. และกฟน. เพื่อพิจารณารูปแบบการลงทุนในพื้นที่ เบื้องต้น กฟผ. สนใจเรื่องสมาร์ท เอ็นเนอร์จี้ เนื่องจากเป็นความเชี่ยวชาญของกฟผ. แต่จะมีโอกาสเห็นการลงทุนเกิดขึ้นหรือไม่ ยังต้องรอหารือในรายละเอียดร่วมกับ 4 หน่วยงานอีกครั้ง คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้