เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยระวังตลาดยังอาจผันผวนช่วงสั้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท

เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยระวังตลาดยังอาจผันผวนช่วงสั้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท

เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด ขณะที่ไม่มีการส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 3 ของปีนี้ โดยแถลงการณ์พูดถึงตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และยืนยันถึงการไม่ขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี ขณะที่ไม่ได้มีการพูดถึงความเป็นไปได้ในการลดดอกเบี้ยตามที่ประธานาธิปดีทรัมป์เรียกร้อง ส่งผลให้หุ้นสหรัฐฯ มีแรงทำกำไรช่วงสั้น

ครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ สู้การชะลอตัว ครม.อนุมัติมาตรการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวม 54 มาตรการย่อย 13,210 ล้านบาท และมาตรการทางภาษี (นำค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนภาษี) อีก 6 มาตรการย่อย ได้แก่ 1) มาตรการเพื่อการซื้อสินค้าโอท็อป 2) สินค้าเพื่อการศึกษา-กีฬา 3) ซื้อหนังสือและ e-book 4) มาตรการท่องเที่ยวเมืองหลัก 5) มาตรการท่องเที่ยวเมืองรอง 6) มาตรการด้านอสังหาริมทรัพย์ ผลดีจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน่าจะส่งผลบวกต่อภาพรวมกำลังซื้อ แต่อาจไม่ส่งผลดีชัดเจนต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งหากเก็งหุ้น Valuation ไม่แพง เลือก AP, SPALI, PSH

กลุ่มไฟฟ้าเข้าสู่ช่วงเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง เลือกตัวที่ยังขึ้นน้อย ครม.อนุมัติแผน PDP2018 เป็นทางการ เป็นจิตวิทยาบวกต่อกลุ่มหุ้นไฟฟ้า แม้ผลการดำเนินงานกลุ่มไฟฟ้าเดินเข้าเป็นขาขึ้นและจะสูงสุดชั่วคราวในช่วงไตรมาส 2/62 แต่ส่วนใหญ่รับรู้ไปในราคาแล้ว การเก็งกำไรกลุ่มไฟฟ้าจึงเข้าสู่ช่วงที่ควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง หากจะเข้าเก็งกำไร เน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อย ได้แก่ GPSC, GUNKUL

เลือกรายตัวในประเด็นลงทุนที่น่าสนใจ เรายังมองการเลือกลงทุนเป็นรายตัวในกลุ่มที่ซื้อขายด้วย Valuation ไม่แพง หรือมีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดี ได้แก่ PTT, BANPU, PTTGC, CPF, GFPT, TK*, NER, AQUA* เป็นต้น / การปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI ที่ส่งผลบวกต่อหุ้นที่เข้าคำนวณ อาทิ INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก CPN, KBANK, BDMS, CPALL / หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ SAWAD, RJH, BCH/ กลุ่มการเงิน (ดอกเบี้ยขึ้นช้า) SAWAD, MTC, AEONTS, KTC, TK, GCAP

ภาพรวมกลยุทธ์: โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวก ใช้จังหวะอ่อนตัวเลือกหุ้นรายตัว โดยระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, GUNKUL*, GPSC* (เป้า 66.50 ตัดขาดทุน 60.25), GCAP* (เป้า 3.00 ตัดขาดทุน 2.60)

แนวรับ 1668-1670 / แนวต้าน : 1685 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

เงินเฟ้อเม.ย.ปรับขึ้นต่อเนื่อง - ดัชนีราคาผู้บริโภคหรือเงินเฟ้อเดือนเม.ย.2562 ว่า สูงขึ้น 1.23% สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แต่เป็นการสูงขึ้นแบบชะลอตัวเล็กน้อยจากเดือนมี.ค. ที่สูงขึ้น 1.24% เนื่องจากสินค้ากลุ่มอาหารสดและกลุ่มพลังงานมีราคา สูงขึ้น

ภัยแล้ง12จว. ห่วงน้ำภาคกลางใช้เกินแผน20% - ประชุมฯ อนุกรรมการติดตามสถานการณ์น้ำ ตั้งรับพื้นที่ภัยแล้งอีก 12 จังหวัด ที่ส่อขาด แคลนน้ำอุปโภคบริโภค  สถานการณ์ลุ่มเจ้าพระยาเสี่ยงใช้น้ำเกินแผน 20% หวั่นผลกระทบช่วงฝนทิ้งช่วง

ศาลฯสั่ง 6บ.ประกัน จ่าย100ล.เผาตึกตลาดหุ้นช่วงม็อบปี53 - ศาลฎีกาพิพากษา 6 บริษัทประกัน ชดใช้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วม 100 ล้าน เหตุถูกวางเพลิงปี 19 พ.ค.2553 ชี้ไม่ใช่ผลจากก่อการร้ายลุกฮือต้านรัฐบาล และไม่เข้าข้อยกเว้นความรับผิดตามกรมธรรม์

ประเด็นติดตาม: 2 พ.ค. – BOE meeting, ครบกำหนดผ่อนผันคว่ำบาตรซื้อน้ำมันอิหร่าน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)