‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.75 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.75 บาทต่อดอลลาร์

ต้องระวังว่าเงินบาทอาจผันผวนมากขึ้น ในช่วงใกล้วันหยุดยาว อาจมีทั้งผู้ส่งออกต้องการขายดอลลาร์ซื้อเงินบาทเพื่อลดความเสี่ยง

นายจิติพลพฤกษาเมธานันท์นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.75 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ31.78 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินแกว่งตัวในกรอบแคบโดยเรื่องที่นักลงทุนให้นำ้หนักคือการตีความรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC)ในเดือนมีนาคมที่มองว่าเศรษฐกิจสหรัฐีมความไม่แน่นอนสูงขึ้นมากขณะเดียวกันก็มีผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB) ที่แม้จะ“คง” นโยบายการเงินทั้งหมดแต่กลับมีความเห็นเชิงบวกว่าECB กำลังจะใช้นโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแน่นอนตลาดจึงตีความว่าเศรษฐกิจโลกดูจะไม่แข็งแกร่งแต่เชื่อว่าจะมีนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเข้ามาพยุงไว้ในปีนี้

ด้วยภาพนโยบายการเงินดังกล่าวบอนด์ยีลด์ทั่วโลกจึงปรับตัวลงล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีขยับลงมาที่ระดับ2.46% ต่ำกว่าขอบบนของดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ(Fed Fund Target Range) อีกครั้งขณะที่บอนด์ยีลด์เยอรมันอายุ10ปีก็ปรับตัวลงสู่ระดับ-0.02% เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดีภาพดอกเบี้ยที่ต่ำลงกลับไม่ได้สนับสนุนให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยงมากนักเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นมากกว่าขณะเดียวกันดัชนีตลาดหลักทรัพย์ต่างๆก็ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดปลายปีที่ผ่านมาแล้วจึงส่งผลลบในเชิงจิตวิทยาให้นักลงทุนบางกลุ่มทยอยลดการลงทุนลงด้วย

สำหรับวันนี้เชื่อว่าค่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้ต่อตามทิศทางของดอลลาร์ที่อ่อนค่าพร้อมกับบอนด์ยีลด์อย่างไรก็ตามต้องระวังว่าเงินบาทอาจเคลื่อนไหวผันผวนมากขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงใกล้วันหยุดยาวอาจมีทั้งผู้ส่งออกที่ต้องการขายดอลลาร์ซื้อเงินบาทเพื่อลดความเสี่ยงเช่นเดียวกันก็เป็นช่วงที่ตลาดทุนมักเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) ที่อาจมีการทยอยลดการถือครองสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ลงเช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.70 - 31.80 บาทต่อดอลลาร์