'บีโอไอ' ปลื้ม 5 ค่ายรถ ขอพ่วงลงทุน รง.แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

'บีโอไอ' ปลื้ม 5 ค่ายรถ ขอพ่วงลงทุน รง.แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

"บีโอไอ" เตรียมเคาะส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าอีก 2 รายกว่าหมื่นล้าน ถึงคิวฮอนด้ามีชื่อเข้าบอร์ด 25 ก.ค.นี้ เลขาฯบีโอไอปลื้มค่ายรถ 5 ค่ายขอพ่วงลงทุนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารองรับการเติบโต

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการส่วเสริมการลงทุนหรือ “บอร์ดบีโอไอ” ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 25 ก.ค.นี้ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาสนับสนุนการลงทุนสำหรับภาคเอกชนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) อีก 2 ราย โดยมีมูลค่าการลงทุนรายละไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท โดยรายหนึ่งที่จะยื่นขอส่งเสริมการลงทุนคือบริษัทฮอนด้า

ที่ผ่านมาบีโอไอได้มีการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในไทยตามมาตราการส่งเสริมใหม่ ที่ส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายยานยนต์แห่งอนาคต แล้วกว่า 3 ราย ได้แก่ โตโยต้า เบนซ์ และบีเอ็มดับบัลยู โดยรายแรกคือบริษัทโตโยต้า มีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท ในโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทปลั๊กอิน-ไฮบริดซึ่งผ่านความเห็นชอบของบอร์ดบีโอไอชุดใหญ่ไปแล้วซึ่งปีหน้าจะเห็นรถยนต์รุ่นใหม่ของโตโยต้าที่ผลิตในไทยซึ่งอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี

ขณะที่โครงการของบีเอ็มดับเบิลยูและเบนซ์มีขนาดการลงทุนไม่เกิน 2 พันล้านบาท จึงผ่านการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากคณะอนุกรรมการบีโอไอได้โดยไม่ต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการขุดใหญ่

โดยค่ายรถยนต์ทั้ง 5 ราย ที่ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนเลือกที่จะลงทุนเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าซึ่งจะมีการลงทุนทั้งรูปแบบของการผลิตตัวแบตเตอรี่และเซลล์ไฟฟ้าซึ่งจะเป็นส่วนที่รองรับการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต