ผันผวนต่อเนื่อง

ผันผวนต่อเนื่อง

เลือกเล่นเป็นรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นตัวกลาง-เล็ก ขณะที่หุ้นใหญ่หลายตัวอ่อนตัวลงวานนี้ อย่างไรก็ดี ยังถือว่าตลาดหุ้นไทยดีกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคโดยรวมที่อ่อนตัวลง จากความกังวลต่อการเมืองสหรัฐ และสงครามการค้าโลก ซึ่งยังกดดันตลาดหุ้นเอเชียต่อในเช้าวันนี้ให้เปิดอ่อนตัวเล็กน้อย

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี ผันผวนต่อเนื่อง แนวรับ 1806/1800 จุด แนวต้าน 1818/1825 จุด โดยความกังวลต่อสงครามการค้ายังกดดันตลาดหุ้นโลกต่อเนื่อง หลังมีข่าวสหรัฐเล็งเก็บ
ภาษีนำเข้าสินค้าบางรายงานจากจีน ประกอบกับตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐวานนี้ ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐอ่อนตัวต่อเนื่องเป็นทำการที่ 3 ส่วนปัจจัยบวกมาจาก bond yield สหรัฐ ที่กลับมาอ่อนตัวลง (อายุ 10 ปี ล่าสุดอยู่ที่ 2.80% จากระดับสูงสุดที่ 2.95% เมื่อปลายเดือนที่แล้ว) จากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ผ่อนคลาย ขณะที่ปัจจัยในประเทศวันนี้ต้องจับตาการเข้าชื่อของสมาชิก สนช.เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นกฎหมายลูกประกอบร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 2ฉบับ (การเลือกตั้งส.ส. และการได้มาซึ่งส.ว.) อย่างไรก็ดี โมเมนตัมตลาดหุ้นไทยยังถือว่าแข็งแกร่ง ส่วนหนึ่งมาจากแรงซื้อกลับของนักลงทุนต่างชาติ ที่มักมองตลาดไทยเป็นแหล่งพักเงินระยะสั้น ในช่วงที่โลกมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากไทยมีเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจและภาคต่างประเทศ

ด้านเทคนิค โมเมนตัมระยะสั้นยังเป็นบวก โดยมีแนวต้านถัดไป 1818/1852 จุด ขณะที่การพักตัวไม่ควรต่ำกว่า 1792 จุด เพื่อรักษาแนวโน้มขาขึ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – สหรัฐ: ยอดค้าปลีกเดือน ก.พ. ปรับตัวลง 0.1%MoM ร่วงลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% โดยได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของยอดขายรถยนต์

2) – โลก: ทำเนียบขาวชี้แจงว่าประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการบอกให้จีนจัดทำแผนลดตัวเลขเกินดุลการค้า 1 แสนล้านดอลลาร์ ไม่ใช่ 1 พันล้านดอลลาร์ตามที่เคยทวีตไว้ในสัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ รายงานข่าวยังระบุว่ารัฐบาลสหรัฐได้เตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ, โทรคมนาคม และสินค้าเพื่อผู้บริโภคจากจีน วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์

3) + ไทย: การท่าเรือแห่งประเทศไทย คาดว่าจะประกาศเชิญชวนประกวดราคาโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 มูลค่าลงทุนราว 1.4 แสนล้านบาท ในเดือน ส.ค. 61 คาดว่าจะรู้ผลคัดเลือกเอกชนในเดือน พ.ย. 61

กลยุทธ์

         รอซื้อเมื่ออ่อนตัว เพื่อขายแนวต้าน 1818/1825 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นมีข่าวบวก ได้แก่ TTCL EGCO AMATA STEC

        หุ้นคาดฟื้นตัวทางเทคนิค ได้แก่ DTAC GLOBAL