ค่าบาท 'ทรงตัว' ขณะดอลลาร์ยังผันผวน

ค่าบาท 'ทรงตัว' ขณะดอลลาร์ยังผันผวน

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "31.48 บาทต่อดอลลาร์" ดอลลาร์ยังผันผวนหนักเมื่อทรัมป์ให้สัมภาษณ์ต้องการดอลลาร์แข็ง สวนทางรมว. คลัง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.48บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์ยังคงผันผวนหนัก หลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ว่าต้องการให้ค่าเงินดอลล่าร์ “แข็งค่า” สวนทางกับการให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในช่วงก่อนหน้าที่บอกว่าการ “อ่อนค่า” ของดอลลาร์จะเป็นบวกกับเศรษฐกิจสหรัฐ

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) “คง” นโยบายการเงินทั้งหมด และนายมาริโอ ดรากี้ ให้ความเห็นว่ามีโอกาสเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่ ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามค่าเงินยูโรก็ยังมีทิศทางแข็งค่าและขึ้นไปแตะระดับสูงสุดถุง 1.25 ดอลลาร์ในคือที่ผ่านมา เพราะตลาดเชื่อว่า ECB จะเริ่มส่งสัญญาณการใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดภายในปีนี้แน่นอน

ในส่วนของตลาดเงิน คืนที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์ลงไปทำระดับต่ำสุดที่ 31.35 บาทต่อดอลลาร์ มองว่าเป็นจุดที่นักลงทุนและผู้ส่งออกตัดสินใจขายทิ้งดอลลาร์ไปในวันก่อน จึงน่าจะเป็นแนวรับจิตวิทยาได้ในช่วงสั้น

ในวันนี้ แม้แนวโน้มใหญ่จะยังเป็นการอ่อนค่าของดอลลาร์ แต่เงินบาทที่แข็งค่าเร็วเกินไป อาจมีการปรับฐานขึ้นกลับบ้างในช่วงสั้น และเชื่อว่าตลาดจะไม่ผันผวนมากเพราะผู้ค้าส่วนใหญ่จะรอการรายงานตัวเลขจีดีพีของสหรัฐในคืนวันนี้ก่อน มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.43-31.53 บาทต่อดอลลาร์