'สมคิด'เปิดทางต่างชาติร่วมสร้างบ้านประชารัฐ

'สมคิด'เปิดทางต่างชาติร่วมสร้างบ้านประชารัฐ

"สมคิด" เตรียมเปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติร่วมสร้างบ้านประชารัฐเพื่อผู้มีรายได้น้อย พร้อมหารือคลังแก้ระเบียบให้ "ธอส." ทำงานคล่องตัวมากขึ้น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องการให้มีการพิจารณาราคาบ้านให้กับผู้มีรายได้น้อย 11 ล้านคน ราคาต่ำตามความสามารถในการผ่อนชำระ เพราะจะทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยมากขึ้น แต่จะเป็นเท่าไรนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลังร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และการเคหะแห่งชาติ (กคช.) แต่ราคาไม่จำเป็นต้องเท่ากัน เพราะฐานรายได้และความต้องการของผู้มีรายได้น้อยแตกต่างกัน ขณะเดียวกันการใช้ที่ดินก่อสร้างโครงการอาจจะเป็นทั้งที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์และเอกชนที่พร้อมจะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะต้องสรุปให้เสร็จภายใน 6 เดือน

ทั้งนี้ พร้อมเปิดกว้างให้เอกชนทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วมลงทุนแบบ PPP เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกรายสามารถสร้างบ้านราคาถูกให้ผู้มีรายได้น้อย โดยจะกลับไปหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อเร่งแก้ไขกฎระเบียบของ ธอส.ที่จะลดอุปสรรคการก่อสร้างที่อยู่อาศัยทั้งประเทศให้กับผู้มีรายได้น้อย พร้อมให้ ธอส.แยกบัญชีการดำเนินการตามโครงการของรัฐบาลได้ เพื่อให้การทำงานของ ธอส. มีความคล่องตัวในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยในครั้งนี้มากขึ้น ด้านสิทธิพิเศษสำหรับภาคเอกชนที่จะเข้าร่วมโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับคนไทยครั้งนี้นั้นยังไม่ได้พิจารณาสิทธิประโยชน์ใด ๆ เพิ่ม

ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศมีสัญญาณฟื้นตัวขึ้นชัดเจน แต่ในส่วนของผู้มีรายได้น้อยยังมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ไม่ดีขึ้นมากนัก เพราะไทยยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างรายได้ที่สะสมมานาน โดยเฉพาะการเติบโตแบบกระจุกตัว ขณะที่ชนชั้นรากหญ้ายังมีรายได้ต่ำ ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมผลักดันให้ผู้ที่มีรายได้น้อยมีรายได้สูงขึ้น ซึ่งทุกอย่างต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน โดยที่ผ่านมารัฐบาลมีมาตรการเข้าไปช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปีแล้ว ส่วนมาตรการอื่น ๆ ต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป