ดัชนีเชื่อมั่นSMEครึ่งปีแรกทรงตัวในระดับต่ำ

ดัชนีเชื่อมั่นSMEครึ่งปีแรกทรงตัวในระดับต่ำ

"ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี" เผยดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีครึ่งปีแรกทรงตัวอยู่ที่ระดับ 39.6 หลังผู้ประกอบการยังกังวลเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า ต้นทุนแรงงานพุ่ง

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้านักวิเคราะห์ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม - ทีเอ็มบี ประจำไตรมาส 2/2560 ว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันยังทรงตัวต่ำ โดยดัชนีอยู่ที่ระดับ 39.6 จากระดับ 40.6 ในไตรมาสก่อน และเมื่อมองไปอีก 3 เดือนข้างหน้าค่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 48.8 ทรงตัวจากระดับ 49.4 โดยค่าดัชนียังต่ำกว่าระดับ 50 เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญยังอยู่ในระดับต่ำ กดกำลังซื้อและภาวะเศรษฐกิจซึมยาว และยังสะท้อนว่าผู้ประกอบการยังกังวลภาวะเศรษฐกิจกำลังซื้อที่ฟื้นตัวช้า และ ภาวะการขาดแคลนแรงงานฉับพลันจากผลกระทบการประกาศ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว และ การปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในภูมิภาคจาก 222-273 เพิ่มเป็น 300-310 บาท ทำให้ต้นทุนแรงงานเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ จากการเก็บข้อมูลเอสเอ็มอี 12,000 รายที่จดทะเบียนตั้งแต่ปี 2551-2559 พบว่าผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดามีความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อ ความเชื่อมั่นด้านรายได้ มากกว่าผู้ประกอบการที่เป็นนิติบุคคล โดยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีรายได้ ไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปี มีรายได้เพิ่มขึ้นเพียง 1 เท่า ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่กลุ่มนิติบุคคลที่มีรายได้ 10-50 ล้านบาท สามารถสร้างยอดขายเติบโตได้ 3-4 เท่า และ สามารถแปลงเงินสดได้รวดเร็วกว่า และมีสินทรัพย์ที่สามรถใช้เป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อสูงกว่าผู้ประกอบการบุคคลธรรมดา ดังนั้นแนะนำว่าผู้ประกอบการควรปรับการบริหารเป็นแบบนิติบุคคลจะช่วยให้ขอสินเชื่อง่ายขึ้น และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำลง รวมทั้งยังสามารถติดต่อกับคู่ค้าต่างประเทศได้สะดวกมากขึ้น เป็นการเพิ่มความสามารถการแข่งขันให้เอสเอ็มอี

นายเบญจรงค์ กล่าวว่า ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี อยู่ระหว่างการปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ ว่าอยู่ในกรอบร้อยละ 3.3-3.7 จากเดิมคาดว่าโตร้อยละ 3.3 การส่งออกคาดว่าจะโตร้อยละ 4-5 จากเดิมคาดขยายตัวร้อยละ 3.7 เนื่องจากการส่งออกในครึ่งปีแรกขยายตัวสูงถึงร้อยละ 7 บวกกับการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวดี แต่ยังเป็นห่วงการลงทุนภาคเอกชนที่ยังฟื้นตัวช้า และหนี้เสียของกลุ่มเอสเอ็มอีที่ยังขยับเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 4.6-4.7 ในสิ้นปีนี้ จากร้อยละ 4.4 ในไตรมาส 1/60 ยังกดดันกำลังซื้อในประเทศ ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศยังไม่แข็งแกร่ง