‘เทสโก้โลตัส’ลุยลงทุน5ปีสยายปีก‘500สาขา’ 

‘เทสโก้โลตัส’ลุยลงทุน5ปีสยายปีก‘500สาขา’ 

“เทสโก้ โลตัส”  มั่นใจศักยภาพไทยพื้นที่ยุทธศาสตร์ลงทุนแห่งภูมิภาค กางแผน 3-5 ปี เดินหน้าเปิดร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต-ตลาดโลตัส-เอ็กซ์เพรส  ปีละ 100 สาขา ควบแพลตฟอร์มออนไลน์เข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศ พร้อมปรับกลยุทธ์ชู "ประสบการณ์ใหม่-ยกระดับอาหารสด รับเทรนด์

ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยมีการแข่งขันอย่างรุนแรงและ “ผู้เล่น” จำนวนมากทั้งทุนท้องถิ่นและยักษ์ข้ามชาติ แต่ยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงสะท้อนจากผู้ประกอบการแต่ละรายต่างเดินหน้ารุกขยายเครือข่ายสาขาอย่างต่อเนื่องด้วยศักยภาพความเป็นศูนย์กลางแห่งภูมิภาคมีโอกาสสร้างยอดขายจากผู้บริโภคในประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติ  

นายจอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารเครือข่ายร้านค้าปลีก “เทสโก้ โลตัส” กล่าวว่า ในภูมิภาคเอเชีย ประเทศไทยเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ลงทุนและสร้างการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทแม่ กลุ่มเทสโก้ ประเทศอังกฤษ 

ด้วยศักยภาพและโอกาสธุรกิจของไทย เทสโก้ โลตัส เชื่อว่าจะยังสามารถขยายสาขาในระดับไม่ต่ำกว่า 100 สาขาต่อปี ต่อเนื่อง 3-5 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ เทสโก้ โลตัส เปิดสาขาใหม่เฉลี่ย 100 แห่งต่อปี ภายใต้งบลงทุนกว่า 7,000 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นช่วง 3-5 ปี จะมีสาขาเปิดใหม่ของเทสโก้ โลตัส 300-500 สาขาทั่วประเทศ 

สำหรับปี 2560 เตรียมเปิดร้านค้าปลีกขนาดใหญ่รูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 11 แห่ง อีก 90 สาขา เป็นร้านค้าปลีกขนาดกลางและเล็ก เน้นรูปแบบ ตลาดโลตัส และเอ็กซ์เพรส นอกจากนี้มีแผนปรับปรุง 18 สาขาเก่า รวมทั้งขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ให้มีความหลากหลายและปริมาณของสินค้าเพิ่มขึ้น การปรับปรุงด้านอาหารสดตลอดเส้นทางซัพพลายเชน เพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าและราคาให้ต่ำลงกว่าเดิมรองรับการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจค้าปลีก

เจาะภาคกลาง-อีสาน

ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส มีเครือข่ายสาขากว่า 1,900 แห่ง ใน 73 จังหวัดทั่วประเทศ ตั้งเป้าสิ้นปีนี้มีสาขา 2,000 แห่ง การขยายสาขาส่วนใหญ่เน้นในเขตภาคกลางและอีสาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงจากการขยายโครงการคมนาคมของภาครัฐ ทำให้เกิดการขยายตัวของชุมชนเมืองและการกระจายรายได้จากการจ้างงาน นำสู่ความต้องการสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นโอกาสขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก

“นโยบายรัฐทั้ง ไทยแลนด์ 4.0 การขับเคลื่อนประชารัฐ สนับสนุนภาคเอสเอ็มอี โอทอป สินค้าชุมชนต่างๆ รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต่างๆ เป็นการเพิ่มรายได้และเงินในกระเป๋าผู้บริโภคให้สามารถจับจ่ายได้เพิ่มขึ้น”

ทั้งนี้ พื้นที่ต่างจังหวัดยังเป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญในการเปิดตลาดผ่านรูปแบบร้านค้าปลีกในเครือทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก ซึ่งบางพื้นที่ต้องการรูปแบบของ “มอลล์” ขนาดเล็ก ตรงกับรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตซึ่งมีส่วนของพื้นที่พลาซ่า หรือบางพื้นที่ ลูกค้าต้องการร้านขนาดเล็กเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ ดังนั้นการเลือกรูปแบบร้านค้าปลีกจะเน้นสอดคล้องความต้องการของลูกค้าในพื้นที่นั้นๆ   

ชูประสบการณ์ใหม่ดึงลูกค้า

เพื่อรับการแข่งขันและพฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่ที่มองหาสินค้าและบริการแปลกใหม่ตลอดเวลา เทสโก้ โลตัส ได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาดเน้นยกระดับประสบการณ์การชอปปิงเพื่อดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น มีการปรับพื้นที่ การจัดเรียงสินค้าที่่สวยงาม กิจกรรมและการให้บริการในแต่ละสาขา 

“ลูกค้าที่เข้ามาในร้านค้าปลีกไม่ได้มาซื้อแค่สินค้าอุปโภคบริโภค แต่มองหาสินค้าอื่นๆ มาทานข้าว มาทำธุรกรรมต่างๆ ทำอย่างไรให้ลูกค้ามาช้อปแล้วรู้สึกสนุกสนาน ก็จะอยากมาอีกเป็นโจทย์สำคัญในการทำตลาดปีนี้”

 

ชูคุณภาพอาหารสดคู่ราคา

พร้อมกันนี้ งบประมาณส่วนใหญ่ของการลงทุนในปีนี้ จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาซัพพลายเชนอาหารสด เพื่อยกระดับคุณภาพอาหารสด ขณะเดียวกันจะทำให้ราคาถูกลงด้วย โดยการพัฒนาซัพพลายเชน ครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่ตันน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การวางแผนปริมาณการเพาะปลูก การให้ความรู้ด้านเทคนิคที่ช่วยเพิ่มผลผลิต และพัฒนามาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า 

นอกจากนี้ ได้ลงทุนซื้อเครื่องจักรและเทคโนโลยีที่ทันสมัยสำหรับโรงแพ็คสินค้า ระบบการจัดส่งสินค้า และศูนย์กระจายสินค้า เพื่อให้ผลผลิตคงความสดได้นานขึ้น

โดยปีนี้เทสโก้ โลตัส จะเน้นสื่อสารและตอกย้ำ “คุณภาพ” ของอาหารสด ควบคู่ “ราคา” ที่ยังเป็นกลยุทธ์สำคัญในการแข่งขัน

“พฤติกรรมลูกค้าเลือกสินค้าคุณภาพมากขึ้น ไม่ได้มองหาของถูกอย่างเดียว การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกเวลานี้ราคาถูกอย่างเดียวไม่พอ ถูกอย่างเดียวแข่งขันไม่ได้”

 ดัน‘ออนไลน์’โตก้าวกระโดด 

นายคริสตี้ กล่าวต่อว่า ค้าปลีกออนไลน์ในไทยเติบโตก้าวกระโดด โดยเทสโก้ โลตัสมุ่งพัฒนาระบบและบริการให้ลูกค้าได้รับความสะดวกมากขึ้น นับเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ   ทั้งนี้เทสโก้ โลตัส ได้ขยายช่องทางการค้าออนไลน์ผ่าน 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ เทสโก้ โลตัส ช้อป ออนไลน์ มีสินค้ามากกว่า 2 หมื่นรายการ ครอบคลุมอาหารสด สินค้าอุปโภคบริโภคเว็บไซต์ลาซาด้า มีสินค้ากว่า 1.2 หมื่นรายการ อาทิ ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม รวมทั้้งเว็บไซต์ วีเลิฟชอปปิงดอทคอม เจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะ มีสินค้ากว่า 4,000 รายการ 

“ค้าปลีกออนไลน์ตลาดเปลี่ยนเร็วมาก  ธุรกิจต้องตามเทรนด์ให้ทันเพื่อป้อนสินค้ารองรับความต้องการของลูกค้าในขณะนั้นได้อย่างทันท่วงที” 

แพลตฟอร์มออนไลน์จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงลูกค้าวงกว้าง แม้ปัจจุบันสัดส่วนการขายเทียบยอดขายรวมน้อยมาก แต่การเติบโตสูงต่อเนื่องระดับ “3 หลัก” ทุกปี