'ทัสโก้ 'เพิ่มกำลังผลิตลดต้นทุน

'ทัสโก้ 'เพิ่มกำลังผลิตลดต้นทุน

"ทิปโก้ แอสฟัลท์" เพิ่มกำลังผลิต หวังลดต้นทุน

ทิปโก้ แอสฟัลท์ เร่งเพิ่มกำลังการผลิตยางมะตอย 1 เท่าตัว หวังลดต้นทุน คาดสรุปได้ภายในไตรมาสที่ 4 ประเมินปริมาณการขายยางมะตอยเพิ่มหลังความต้องการฟื้นเห็นสัญญาณราคาขยับขึ้น

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) TASCO กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัวจากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 1 -1.2 ล้านตันต่อปี เพื่อให้บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 4 ของปีนี้

ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิต 60% ของยอดขายรวม ส่วนที่เหลือ 40% เป็นการรับซื้อจากโรงงานผลิตยางมะตอยในประเทศใกล้เคียง เพื่อนำไปจำหน่าย สำหรับทิศทางปริมาณการขายยางมะตอยในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 2.4 ล้านตันสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เป็นผลมาจากการฟื้นตัวตลาดต่างประเทศ และความต้องการใช้ยางมะตอยในตลาดหลัก ทั้งอินโดนีเซีย จีน และเวียดนามปรับตัวลดลง กดดันให้ยอดขายและราคายางมะตอยในตลาดต่างประเทศมียอดขายรวมลดลงอยู่ที่ 2.1 ล้านตัน

ส่วนตลาดในประเทศ เชื่อว่าจะมีแนวโน้มเติบโตจากปีก่อนเนื่องจากการลงทุนภาครัฐ ทั้งงบประมาณการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานการก่อสร้างถนน ผ่านทางกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบทมีโอกาสที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากการเร่งลงทุนของหน่วยงานท้องถิ่น

แนวโน้มราคาน้ำมันปีนี้ประเมินว่าไม่สูงเกิน 60 ดอลลาร์ต่อบาเรล และบริษัทได้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไว้กับคู่ค้าที่ 13 คาโก้ต่อปี จึงช่วยลดความเสี่ยง ส่วนทิศทางราคายางมะตอย เริ่มฟื้นตัวขึ้นจากต้นปีมีทิศทางเพิ่มขึ้นจาก 180 ดอลลาร์ต่อตัน มาอยู่ที่ 310 ดอลลาร์ต่อตัน และยืนระดับที่ดีจนถึงไตรมาส3 ส่วนการขายยางมะตอยนั้นจะทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 2 เดือน