Sideway (16 ม.ค.60)

Sideway (16 ม.ค.60)

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ดีกว่าตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน ที่ส่วนใหญ่ปิดลบเล็กน้อย โดยยังมีการเก็งกำไรในหุ้นขนาดกลาง-เล็ก อย่างต่อเนื่อง แม้แรงซื้อต่างชาติชะลอลง (ขายต่อเป็นวันที่สอง อีก 975 ล้านบาท) ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดค่อนข้างทรงตัว หลังสหรัฐเผยผลประกอบการธนาคาร 3 แห่งออกมาคละ และรายงานตัวเลขเศรษฐกิจใกล้เคียงคาด

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีหุ้นไทยวันนี้ Sideway แนวต้าน 1585/1600 จุด แนวรับ 1575/1560 จุด โดยคาดว่ายังมีการเล่นเก็งกำ ไรหุ้นรายตัวต่อเนื่อง ซึ่งคาดหุ้นที่ยัง laggard (นับตั้งแต่การเลือกตั้งสหรัฐ) มีโอกาสที่จะสลับมาเล่นได้ ขณะที่หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์คาดสัปดาห์นี้คาดยังมีแรงหนุนจากการประชุม World Economic Forum (17-20 ม.ค. ที่เมืองดาวอส สวิสเซอร์แลนด์) ที่น่าจะมีมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกดีขึ้น อย่างไรก็ดี บรรยากาศการลงทุน โดยเฉพาะในหุ้นขนาดเล็กอาจได้รับผลกระทบลบจากข่าวการผิดนัดชำระหนี้ที่มีจำนวน บจ. ผิดนัดเพิ่มขึ้น (ล่าสุด RICH แจ้งตลาดฯ ผิดนัดชำระหนี้ธนาคารในประเทศแห่งหนึ่ง)

สัญญาณเทคนิค สัญญาณขายจะเกิดขึ้นหากดัชนีฯ หลุดเส้นค่าเฉลี่ย 10 สัปดาห์ที่ 1561 จุด โดยมีแนวรับต่อไปที่ 1541 จุด (SMA 25 wk) ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1593 จุด
และ 1600 จุดตามลำดับ

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/– ธนาคารพาณิชย์สหรัฐ เผยกำไร 4Q59 ออกมาคละ โดย JP Morgan และ BofA เผยกำไรดีกว่าคาด แต่ Wells Fargo เผยกำไรแย่กว่าคาด

2) +/- สหรัฐ เผยยอดค้าปลีก ปรับตัวขึ้น 0.6%MoM ในเดือน ธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน พ.ย. ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดที่ 0.7% โดยได้รับผลบวกจาก
อุปสงค์รถยนต์ที่เพิ่มขึ้น

3) – ญี่ปุ่น เผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในเดือน พ.ย. หดตัวลง 5.1%MoM สู่ระดับ 8.337 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการหดตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ -1.4%

4) - ตลท. ร่วมกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยเข้าไปตรวจสอบข้อมูลตั๋วแลกเงินระยะสั้น (B/E) ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หลังมีกรณีการผิดนัดชำระหนี้ตั๋ว B/E หลายรายในช่วงนี้ โดยเบื้องต้นพบว่ามีตั๋ว B/E ที่มีความเสี่ยงอาจจะมีปัญหาอยู่ราว 1 หมื่นล้านบาท (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์

          เลือกเก็งกำไรรายตัว กำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1560 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

          หุ้น laggard พื้นฐานดี ได้แก่ CK SEAFCO BJC HMPRO ERW BA TTA

          หุ้นหลุด cash balance ได้แก่ AJ