ธปท.พร้อมดูแลสภาพคล่อง‘บาท-ดอลลาร์’เต็มที่

ธปท.พร้อมดูแลสภาพคล่อง‘บาท-ดอลลาร์’เต็มที่

“แบงก์ชาติ” ระบุยังติดตามดูตลาดเงินใกล้ชิด ยอมรับความผันผวนอาจเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ยังมีเสถียรภาพ ไม่พบแรงเก็งกำไร ระบุหากตลาดเงินห่วงสภาพคล่อง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เศร้าโศรกเสียใจอย่างยิ่งของเราชาวไทยทุกคน แต่ในด้านการทำงาน ธปท. ยังคงติดตามดูสถานการณ์ในตลาดเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าตลาดเงินของไทย ไม่ว่าจะเป็นตลาดตราสารหนี้ หรือตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ยังทำงานได้อย่างราบรื่น ไม่เกิดการสะดุดใดๆ 

“ขณะนี้เรายังเห็นว่า ทั้งตลาดพันธบัตรและตลาดอัตราแลกเปลี่ยนยังมีเสถียรภาพดี อาจมีความผันผวนเพิ่มขึ้นบ้างในบางช่วง ซึ่งเราได้ขอความร่วมมือไปยังสถาบันการเงินต่างๆ ให้ช่วยกันดูแลเรื่องความผันผวน และให้คำแนะนำลูกค้าอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ทำให้เกิดการตื่นตระหนกหรือความผันผวนใดๆ มากขึ้น”

นอกจากนี้ ยังขอให้สถาบันการเงินช่วยดูแลให้ธุรกรรมต่างๆ ของทั้งลูกค้าและประชาชนทั่วไป เป็นไปอย่างราบรื่น และธปท.ก็พร้อมที่จะดูแลเพื่อให้ตลาดการเงินของประเทศไทยเป็นไปอย่างต่อเนื่องและราบรื่น โดยเฉพาะในช่วงเวลาลำบากของพวกเราคนไทยทุกคน เป็นช่วงของความโศรกเศร้า โทมนัส 

“เรายังไม่พบการเก็งกำไรที่ผิดปกติ ซึ่งทางเราก็ติดตามดูตลาด และได้ขอความร่วมมือสถบันการเงินต่างๆ ให้ช่วยดูแลเสถียรภาพของตลาดการเงิน”

สำหรับความกังวลเรื่องสภาพคล่องเงินดอลลาร์นั้น นายวิรไท กล่าวว่า หากพบว่ามีการตื่นตระหนกเกิดขึ้นทาง ธปท. ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนสภาพคล่องทั้งในรูปเงินบาทและเงินดอลลาร์ อย่างเต็มที่