คอนโดสุราษฎร์-บ้านตากอากาศสมุยซึม

คอนโดสุราษฎร์-บ้านตากอากาศสมุยซึม

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยตลาดคอนโดสุราษฎร์ซึม สินค้าคงเหลือ 200 ยูนิต ขณะที่ตลาดแนวราบยังไปได้ ด้านบ้านพักตากอากาศบนเกาะสมุยอืด


นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า การสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดจ.สุราษฎร์ธานี พบว่า โครงการบ้านจัดสรรใน อ.เมืองและอ.กาญจนดิษฐ์ รวมกันประมาณ 50 โครงการ จำนวน 5,000 ยูนิต เหลือขายประมาณ 1,700 ยูนิต ซึ่งโครงการที่พัฒนาส่วนใหญ่เป็นของผู้ประกอบการท้องถิ่น กลุ่มบ้านสวยกรุ๊ป กลุ่มรินทอง ศุขเจริญ สุขสมบูรณ์ เอกไพลิน เอกธานี วิลล่าธารา ธาราศิริ ส่วนโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ โครงการศุภาลัย การ์เด้นวิลล์ โครงการศุภาลัย วิลล์ อำเภอกาญจนดิษฐ์ และโครงการศุภาลัย เบลล่า ทั้ง 3 โครงการรวมประมาณ 680 ยูนิต
ส่วนราคาจำหน่าย กลุ่มบ้านจัดสรร บ้านเดี่ยวชั้นเดียวอยู่ในระดับ 2.5-3 ล้านบาท และบ้านเดี่ยว 2 ชั้น 3-4 ล้านบาท บทาวน์เฮ้าส์ 1.8-2 ล้านบาท และอาคารพาณิชย์ 4-5 ล้านบาท
สำหรับตลาดคอนโด ในอ.เมือง มี 4 โครงการ ประมาณ 1,500 ยูนิต และเหลือขายประมาณ 200 ยูนิต ทั้งนี้ ไม่นับรวมโครงการพลัสคอนโด ของผู้ประกอบการท้องถิ่น ซึ่งเป็นอาคารชุดโครงการแรกใน อ.เมือง มีประมาณ 400 ยูนิต เปิดขายตั้งแต่ปี 2557 ก่อสร้างเสร็จปี 2558 และขายได้เกือบหมดแล้ว
อย่างไรก็ดี ในช่วงปี 2557-2558 มีผู้ประกอบการประกาศเปิดตัวโครงการคอนโดหลายราย แต่บางรายได้ตัดสินใจไม่พัฒนาโครงการ จึงไม่เกิดซัพพลายส่วนเกินมากนัก โดยคอนโดที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในย่านศูนย์การค้าใหม่ หรือใกล้สถาบันอุดมศึกษา คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีและมหาวิทยาลัยตาปี ราคาส่วนใหญ่ 1.5-2 ล้านบาท
โครงการคอนโดซึ่งพัฒนาโดยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ โครงการดีคอนโด โคโค่ ของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และโครงการกัลปพฤกษ์ แกรนด์ ของ บริษัท ซีพีแลนด์ จำกัด(มหาชน) มีประมาณ 350 ยูนิต และ 280 ยูนิตตามลำดับ และเหลือขายของบริษัทจดทะเบียนรวมกันเพียงประมาณ 15%
สำหรับราคาที่ดินติดถนนสายหลักของเมืองในปัจจุบัน เช่น ถนนสุราษฎร์-พุนพิน ราคาไม่ต่ำกว่า ไร่ละ 8 ล้านบาท ส่วนถนนศรีวิชัยไม่ต่ำกว่า 12 ล้านบาท
นายสัมมากล่าวว่า หลังจากมีการเปิดห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่จากส่วนกลางในพื้นที่บริเวณสี่แยกท่ากูบ มีการพัฒนาอสังหาเชิงพาณิชย์ในบริเวณใกล้เคียงจำนวนมาก เช่น ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ โรงแรม อพาร์ตเมนต์ สถานีบริการน้ำมัน ร้านค้า ฯลฯ ประกอบกับมีประชากรบางส่วนเคลื่อนย้ายเข้ามาจากจังหวัดใกล้เคียง และมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวเขาสกและเขื่อนรัชชประภา ทำให้ภาคที่อยู่อาศัยคึกคักขึ้น แต่การที่ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในภาคการเกษตร เมื่อราคาสินค้าการเกษตรไม่เอื้ออำนวย จึงทำให้ตลาดซบเซาลงบ้างในขณะนี้
สำหรับพื้นที่อำเภอเกาะสมุย มีโครงการบ้านพักตากอากาศประมาณ 50 โครงการ จำนวน 750 ยูนิต คอนโด 15 โครงการ จำนวน 470 ยูนิต บ้านจัดสรร 15 โครงการ พบว่าการขายค่อนข้างช้าและมีหน่วยเหลือขายจำนวนมาก