โซลาร์ตรอนคว้างานติดตั้ง'โซลาร์ รูฟท็อป'15เมกกะวัตต์

โซลาร์ตรอนคว้างานติดตั้ง'โซลาร์ รูฟท็อป'15เมกกะวัตต์

“โซลาร์ตรอน”คว้างานติดตั้งโครงการ “โซลาร์ รูฟท็อป” มธ.ศูนย์รังสิต 3 เฟส 15 เมกะวัตต์ ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย

นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) หรือ SOLAR บริษัทผู้ผลิตแผ่นเซลล์และแผงเซลล์แสงอาทิตย์ และติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มากว่า 30 ปี กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมจัดทำโครงการ 15 MW Solar Roof Asia’s Largest Campus Solar Roof กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งนับเป็น campus ที่ติดตั้ง Solar Roof ใหญ่สุดในเอเซีย

การที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทำการติดตั้ง Solar Roof เป็นการแสดงเจตนารมย์ที่เป็นรูปธรรม ที่จะมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะช่วงเวลากลางวัน หรือช่วง Peak ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้ไฟฟ้าสูงสุด ซึ่งหลักการทำงานของ Solar Roof จะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้า จึงนับเป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ปราศจากมลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงช่วยสร้างจิตสำนึกให้นักศึกษามีส่วนร่วมการแก้ไขปัญหาโลกร้อนอีกด้วย โดยโครงการก่อสร้างและติดตั้ง Solar Roof นี้คาดแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2560

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ปีนี้มหาวิทยาลัยร่วมกับบริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) จัดทำโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต (โครงการโซลาร์รูฟ) โดยมีวัตถุประสงค์ทั้งหมด 4 ประการ ได้แก่ 1. เพื่อผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด ตอบสนองนโยบายการเป็นมหาวิทยาลัยที่ยั่งยืน (Sustainable university) 2. ติดตั้งระบบไฟฟ้าด้วย Solar roof เพื่อประหยัดพลังงานการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน เป็นมหาวิทยาลัยนำร่องตัวอย่างในการตอบสนองนโยบายด้านพลังงานของรัฐบาล

3. เพื่อสร้างชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นตัวอย่างในระดับนานาชาติที่มี Solar roof ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเซีย และ 4. สร้างจิตสำนึกให้กับนักศึกษาในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change)

“แผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ถูกติดตั้งกระจายอยู่บนหลังคาอาคารต่างๆ ของมหาวิทยาลัย โดยปีนี้จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงสุดรวม 6 เมกะวัตต์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการติดตั้ง Solar roof ในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และทำให้มหาวิทยาลัยประหยัดไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 50% และลดการพึ่งพาการใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคลง”