กลต.นัดถก25ส.ค.ตรวจสอบแนวทางทำธุรกิจไฮโซม่านฟ้า

กลต.นัดถก25ส.ค.ตรวจสอบแนวทางทำธุรกิจไฮโซม่านฟ้า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผย ก.ล.ต. นัดถกหาแนวทางตรวจสอบธุรกิจ “ไฮโซม่านฟ้า-เก๋ เลเดอเรอร์” 25 ส.ค.นี้

นายสาโรจน์ สุวัตถิกุล รองอธิบดีพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงกรณีที่นางสาวอรปภัตร จันทรสาขา หรือไฮโซม่านฟ้า ระดมทุนประชาชนผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก และสัญญาจะให้ผลตอบแทนสูง ว่า ล่าสุด ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นัดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมพัฒนาธุรกิจ กรมสรรพากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาหารือเพื่อหาแนวทางในการตรวจสอบธุรกิจของ “ไฮโซม่านฟ้า” ซึ่งในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะสามารถตรวจสอบได้เพียงการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ทุนจดทะเบียนเหมาะสมหรือไม่ สถานะทางธุรกิจเป็นอย่างไร เช่น มีกำไรหรือขาดทุน มีการส่งงบการเงินทุกปีตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ เส้นทางการเงินที่ใช้ประกอบธุรกิจ เป็นต้น


จากพฤติกรรมดังกล่าว กรมฯจะนำมาระบุเป็นหมายเหตุในท้ายหนังสือรับรองนิติบุคคลว่า บริษัทนี้มีปัญหา หากนักธุรกิจหรือประชาชนจะทำธุรกิจ หรือติดต่อธุรกิจด้วย ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการเตือนภัย ไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้น และอาจส่งเรื่องให้กรมสรรพากรตรวจสอบการเสียภาษีย้อนหลัง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอนเงิน (ป.ป.ง.) ยึดทรัพย์ด้วย

นอกจากนี้ ในการตรวจสอบ หากพบชื่อของ “ไฮโซม่านฟ้า” เป็นกรรมการ หรือผู้ถือหุ้นในบริษัทใด ก็จะตรวจสอบลงลึกไปถึงบริษัทเหล่านั้นด้วย ขณะเดียวกัน ในการประชุมครั้งนี้ จะหาแนวทางตรวจสอบธุรกิจของ “เก๋ เลเดอเรอร์” ที่ระดมทุนผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กเหมือนกับ “ไฮโซม่านฟ้า” โดยจะตรวจสอบในลักษณะเดียวกันด้วย