'ดีเอสไอ' รอ 'กลต.' กรณี 'ไฮโซม่านฟ้า' จ่อคดีพิเศษ

'ดีเอสไอ' รอ 'กลต.' กรณี 'ไฮโซม่านฟ้า' จ่อคดีพิเศษ

อธิบดีดีเอสไอ เผยรอ "ก.ล.ต." ประสานข้อมูล "ไฮโซม่านฟ้า" หากพบเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดแชร์ลูกโซ่หรือไม่ พร้อมรับเป็นคดีพิเศษ

จากกรณีที่ น.ส.อรปภัตร จันทรสาขา หรือไฮโซม่านฟ้า ชักชวนประชาชนผ่านอินสตาแกรม ให้ลงทุนในบริษัท ม่านฟ้ากรุ๊ป จำกัด โดยกำหนดให้ลงทุนขั้นต่ำตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป พร้อมยืนยันว่า จะได้รับผลตอบแทนร้อยละ 15 ต่อปี ซึ่งอาจเข้าข่ายการชักชวนให้ลงทุนผิดกฎหมาย และอาจเข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า หากได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ให้ตรวจสอบกรณีไฮโซม่านฟ้า ดีเอสไอจะส่งเรื่องให้สำนักคดีอาญาพิเศษ 1 สืบสวนข้อเท็จจริง หากพฤติการณ์เข้าข่ายองค์ประกอบความผิด จะเสนอเป็นคดีพิเศษเพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษต่อไป

ทั้งนี้ ในขั้นตอนการตรวจสอบจะพิจารณา ว่า บริษัทดังกล่าวมีการประกอบธุรกิจจริงหรือไม่ มีรายได้เพียงพอจะจ่ายผลตอบแทนได้จริงตามที่อวดอ้างหรือไม่ ส่วนการโฆษณาว่าจะจ่ายผลตอบแทนร้อยละ 15 ต่อปีนั้น อาจเข้าข่ายความผิดเพราะเป็นการจ่ายตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงิน นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบเชิงลึกถึงธุรกิจขายตรงในโซเซียลมีเดียของไฮโซรายนี้ ด้วย

ขณะที่ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างตรวจสอบการลงทุนของบริษัทม่านฟ้ากรุ๊ปจำกัดของไฮโซม่านฟ้า กรณีการชักชวนให้ประชาชนฝากเงินลงหุ้นเอ็มเอฟซี (MFC)ที่ไร้ความเสี่ยง และผลตอบแทนสูง และการันตีผลตอบแทนร้อยละ 15 ต่อปี

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเคลื่อนไหวของ "ไฮโซม่านฟ้า" ผ่านIG@marnfha เพิ่งโพสต์ข้อความช่วงใกล้เที่ยงวันนี้ ระบุว่า "ตื่นละคะ ไปจับโปรเกมอนได้" ซึ่งไม่มีความเห็นกรณี ดีเอสไอ อาจจะรับเรื่องเป็นคดีพิเศษ

ขอบคุณภาพ IG@marnfha