ซีพีเอ็นมั่นใจเศรษฐกิจไทยไม่ติดลบ

ซีพีเอ็นมั่นใจเศรษฐกิจไทยไม่ติดลบ

กลุ่มเซ็นทรัล เชื่อเศรษฐกิจไทยจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องตลอดปีนี้ มั่นใจไม่ติดลบแน่นอน พร้อมเดินหน้าลงทุนอีก 3.6 หมื่นล้านบาท

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุกิจออกแบบและก่อสร้าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN กล่าวว่า ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกทั่วไปจะยังไม่ฟื้นตัว แต่กลุ่มเซ็นทรัลยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องตลอดปีนี้ เศรษฐกิจไทยจะไม่ติดลบแน่นอน แม้ระยะสั้นเศรษฐกิจ อาจดูว่าผันผวนปรับตัวขึ้นลงบ้าง ส่วนกำลังซื้อของประชาชนแม้จะดูนิ่ง แต่ที่จริงแล้วกำลังซื้อไม่ถึงขั้นตกต่ำลงมาก กำลังซื้อยังมีอยู่เพียงแต่ต้องมีการกระตุ้นให้ประชาชนออกมาบริโภคมากขึ้น โดยจะเน้นกระตุ้นกำลังซื้อในกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงระดับกลางบนผ่านการจัดรายการส่งเสริมการขายต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ และไตรมาสแรกที่ผ่านมาผลประกอบการของบริษัทก็เป็นไปตามเป้าหมายและคาดว่าตลอดปีจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ซีพีเอ็น มั่นใจประเทศไทยจึงเดินหน้าลงทุนอีกกว่า 36,000 ล้านบาท เปิดห้างสรรพสินค้าใหม่เพิ่มขึ้น โดยปีนี้ CPN ยังลงทุนขยายธุรกิจตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเปิดทั้งหมด 4 แห่ง คือ เซ็นทรัลพลาซ่า ระยอง เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต เซ็นทรัล พลาซ่า อีสท์ วิลล์ โดยในวันที่ 28 สิงหาคมนี้เปิดตัวเซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต ที่บางใหญ่ ซึ่งเป็นซูเปอร์ รีจินัล มอลล์ แห่งเซ้าอีสต์เอเชีย ใช้เงินลงทุน 14,000 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ บริเวณแยกบางใหญ่ ใช้คอนเซ็ปต์ ชีวิตใหญ่มากเหนือจินตนาการ (Have A BIG Life) ที่ออกแบบทุกอย่างขนาดใหญ่ทั้งหมด มีแบรนด์ชั้นนำกว่า 500 ร้านค้า ซึ่งจะเป็นสุดยอดซูเปอร์รีจีนัลมอลล์ แห่งภูมิภาคเซ้าท์อิสต์เอเชีย นอกจากนี้ ยังเตรียมลงทุนร่วมกับอิเกีย เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังของโลก สร้างอิเกียสโตร์แห่งที่ 2 ในประเทศไทย

นางสาววัลยา กล่าวด้วยว่า กลุ่มมีแผนที่จะออกไปลงทุนศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มแรกที่มาเลเซีย เนื่องจากมองว่ากำลังซื้อใประเทศในแถบเอเชียยังคงมีสูง ขณะเดียวกันผู้บริโภคของประเทศเหล่านี้มีความนิยมสินค้าที่มาจากประเทศไทย สะท้อนจากยอดขายของเซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ ที่มีรายได้มาจากชาวมาเลเซียถึงร้อยละ 30 ดังนั้น จึงเชื่อว่าการบุกตลาดครั้งนี้จะทำให้ยอดของเซ็นทรัลเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าภายใน 2 ปีจะเปิดให้บริการได้ ซึ่งจะนำผู้ประกอบการในประเทศไทยเข้าไปร่วมลงทุนเปิดร้านค้าภายในห้างและตีตลาดกลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าในมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวและมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของทุกประเทศ แต่การวางแผนการลงทุนของ CPN ของธุรกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์และห้างค้าปลีกมีการวางแผนระยะยาว 5 ปีขึ้นไป ดังนั้น ความผันผวนที่เกิดขึ้นระยะสั้น จึงไม่มีผลกระทบต่อ CPN ซึ่งคาดการณ์ว่าปีนี้เป็นไปตามยอดขายที่ตั้งไว้