'ยงยุทธ'เผยบรูไนจะรับไทยทำประมง ในน่านน้ำประเทศแรก

'ยงยุทธ'เผยบรูไนจะรับไทยทำประมง ในน่านน้ำประเทศแรก

“โฆษก รบ.” เผยบรูไนจะรับไทยทำประมงในน่านน้ำเป็นประเทศแรก ระบุมีลงบันทึกร่วมมือสินค้าเกษตร

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการเยือนบรูไนดารุสซาลาม ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม ว่า การเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนประเทศอาเซียนเป็นประเทศที่ 6อย่างไรก็ตามการเดินทางเยือนครั้งนี้มีการลงนามความร่วมมือร่างบันทึกความเข้าใจด้านสินค้าเกษตรไทย-บรูไนฯ ที่รวมถึงการเกษตร การประมง การปศุสัตว์และอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลที่เป็นการแลกเปลี่ยนกันทางด้านการตลาด โดยจะมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือซึ่ง  

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวยืนยันการพัฒนาการทางการเมืองของไทยที่ดำเนินไปตามโรดแมปที่กำหนดไว้ ส่วนความร่วมมือด้านความมั่นคงทั้ง 2 ฝ่ายจะขยายความร่วมมือกันมากขึ้น จากที่ผ่านมามีการฝึึกทหารและแลกเปลี่ยนความรู้ ซึ่งจะมีการฝึกร่วมกันในมิติอื่นๆ เพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องความปลอดภัยและต่อต้านการก่อการร้าย ส่วนด้านพลังงานนั้นทางบรูไนฯ พร้อมที่จะให้การสนับสนุน ในเรื่องของน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงมีการหารือถึงพลังงานทางเลือกอื่นๆ ส่วนด้านการเกษตร นายกรัฐมนตรีขอบคุณบรูไนฯที่นิยมบริโภคข้าวจากไทย และสั่งนำเข้าข้าวจากไทยมากขึ้น ประมาณ 30,000 ตันต่อปี ขณะที่ฝ่ายบรูไนฯระบุว่าชาวบรูไนบริโภคข้าวจากไทยถึงร้อยละ 90 ซึ่งในอนาคตจะมีการนำเข้ามากขึ้น เพราะข้าวไทยมีประโยชน์ ช่วยลดเบาหวาน เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง เป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ บรูไนฯ โดยให้สมเด็จพระราชาธิบดีซึ่งเป็นผู้นำที่มีความอาวุโสสูงสุดของอาเซียน จัดให้มีการประชุมเกี่ยวกับสินค้าเกษตร เพื่อให้ต้นทุนการผลิตลดลง และราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น รวมถึงให้กำหนดราคาสินค้าเกษตรเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ส่วนสินค้าฮาลาล ขอให้มีความร่วมมือกันมากขึ้นและร่วมลงทุนในกิจการฮาลาลของไทยเพราะไทยมีศักยภาพในการส่งออกซึ่งอาจจะเป็นการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าระหว่างกัน ส่วนด้านการประมงบรูไนฯจะเปิดน่านน้ำให้ประเทศต่างๆ เข้ามาทำประมงได้มากขึ้น และจะรับไทยไว้พิจารณาเป็นประเทศลำดับแรกด้วย เพื่อทำประมงร่วมกันอย่างถูกกฎหมาย ไม่ให้มีการค้ามนุษย์ โดยฝ่ายไทยจะดูแลเรื่องกฎระเบียบให้ไปตามระเบียบของบรูไนอย่างเคร่งครัด

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวต่อว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสนับสนุนการไม่ใชัความรุนแรงในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะช่วยสร้างความเข้าใจการแก้ไขปัญหาของไทย ให้เวทีสากลได้รับทราบ ซึ่งจะมีการช่วยสร้างความเข้าใจอยู่แล้ว นอกจากนี้ ทรงตอบรับตามคำเชิญของพล.อ.ประยุทธ์ ในการเสด็จเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในระยะเวลาอันใกล้นี้