คาดตั้งคณะพิจารณาค่าเสียหายจำนำข้าวสัปดาห์นี้

คาดตั้งคณะพิจารณาค่าเสียหายจำนำข้าวสัปดาห์นี้

"พล.อ. ฉัตรชัย" เตรียมตั้งคณะทำงานพิจารณาเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าว คาดได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการรือร่วมกันระหว่างรองนายกรัญมนตรีด้านกฎหมาย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงแนวทางเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว กรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนทำให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ส่งหนังสือถีงกระทรวงกาคคลังและกระทรวงพาณิชย์ให้ดำเนินการเรียกค่าเสียหายจากผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการหารือมีข้อสรุปให้มีการตั้งคณะทำงานพิจารณาเรียกค่าเสียหายของแต่ละฝ่าย ทั้งฝ่ายกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงคลัง

โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานและประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมหารือแนวทางว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไร ก่อนจะเสนอกลับไปยังรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายเพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ในส่วนการพิจารณาเอาผิดข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ 2 คน คือนายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และนายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการกองข้าว โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) เพื่อพิจารณาลงโทษ ว่าจะเป็นโทษในลักษณะใด เบื้องต้น คือ การให้ออกกับการไล่ออก ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจที่ต้องลงโทษข้าราชการ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของข้าราชการที่ยังปฏิบัติหน้าที่ แต่จำเป็นต้องทำตามระเบียบและหลักการ