ไทยประกันชีวิตมั่นใจธุรกิจปีนี้โตกว่า13%

ไทยประกันชีวิตมั่นใจธุรกิจปีนี้โตกว่า13%

"ไทยประกันชีวิต" มั่นใจธุรกิจประกันปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 13% คาดเบี้ยประกันรับรวมกว่า 5.7 แสนล้านบาท เน้นก้าวสู่แบรนด์ชั้นนำในใจคนไทย

นายอภิรักษ์ ไทพัฒนกุล กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจประกันชีวิตปี 2558 ว่า ภาพรวมธุรกิจคาดว่ายังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยมีเบี้ยประกันรับรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 จากปัจจัยเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวอยู่ในอัตราร้อยละ 3.5-4.5 และสถานการณ์อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ที่โครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุกระตุ้นให้ประชาชนเตรียมความพร้อม

ทั้งนี้ ธุรกิจประกันชีวิตปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีเบี้ยประกันรับรวมอยู่ที่ 571,000 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 13 โดยมีเบี้ยประกันรับปีแรกประมาณ 125,100 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 16 เบี้ยประกันชำระครั้งเดียวหรือ Single Premium ประมาณ 68,400 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 10 และเบี้ยประกันรับปีต่อไป 377,500 ล้านบาท อัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์ร้อยละ 86

สำหรับช่องทางตัวแทนจะมีอัตราเติบโตต่อเนื่อง โดยธุรกิจมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรสู่การเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อตอบสนองความต้องการวางแผนทางการเงิน ขณะที่ช่องทาง Bancassurance ยังคงเติบโตต่อเนื่อง จากผลิตภัณฑ์ประเภทออมทรัพย์ แต่จะเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้านความคุ้มครองมากขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุม ขณะที่ช่องทาง Tele sale จะเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีเงื่อนไขการรับประกันเรียบง่าย อาทิ แบบประกันผู้สูงอายุ แบบประกันสำหรับการลดหย่อนภาษี

ส่วนนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัท ไทยประกันชีวิต ปี 2558 มุ่งให้ความสำคัญกับคน หรือ People Business เพื่อก้าวสู่การเป็นแบรนด์ชั้นนำในใจของคนไทย บริษัทฯ จึงพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน ทั้งการจ่ายสินไหมทดแทนและการบริการผู้เอาประกัน เพื่อให้การบริการโดนใจและตอบสนองความต้องการของผู้เอาประกันอย่างตรงจุด โดยร่วมกับเซเว่น อีเลฟเว่น ให้บริการรับเงินสินไหมทดแทนได้ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทุกสาขาทั่วประเทศ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 21.00 น. ซึ่งผู้เอาประกันสามารถรับสินไหมวงเงินไม่เกิน 10,000 บาทต่อราย ที่สำคัญสามารถรับสินไหมทดแทนได้ทุกประเภท ยกเว้นสินไหมมรณกรรม แตกต่างจากบริษัทประกันชีวิตอื่นที่รับเฉพาะสินไหมทดแทนจากประกันอุบัติเหตุ ขณะเดียวกันผู้เอาประกันยังสามารถชำระเบี้ยประกันผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น วงเงินไม่เกิน 30,000 บาทต่อกรมธรรม์อีกด้วย คาดว่าจะเริ่มภายในเดือนมีนาคม 2558

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังริเริ่มโครงการรอรับฉับไว การพิจารณาอนุมัติสินไหมทดแทน กรณีผู้ป่วยนอก (OPD) อย่างรวดเร็วภายใน 1 ชั่วโมง สำหรับเคสปกติผ่านระบบออนไลน์ทั่วประเทศ จากเดิมใช้เวลาอนุมัติประมาณ 5 วันทำการ โดยผู้เอาประกันสามารถยื่นเคลมสินไหมได้ที่สำนักงานใหญ่และสาขาทั่วประเทศ ยกเว้นศูนย์บริการลูกค้า CSC โครงการ 24/7 บริการไทยประกันชีวิตเมดิแคร์หรือแฟกซ์เคลม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เอาประกันในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเครือข่ายกว่า 200 แห่ง โดยไม่ต้องสำรองจ่ายเงิน ซึ่งบริษัทฯ ขยายเวลาให้บริการจากเวลาทำการเป็นตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ไม่มีวันหยุด โดยปี 2557 มีผู้เอาประกันใช้บริการหลังเวลา 17.00 น. จำนวนรวม 7,765 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 21

ขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้พัฒนาบัตรประจำตัวผู้เอาประกันรูปแบบใหม่ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้เอาประกัน โดยอำนวยความสะดวกให้ผู้เอาประกันสามารถตรวจสอบข้อมูลเบี้ยประกันภัยที่ถึงกำหนดชำระและจำนวนเงินที่ต้องชำระ พร้อมบาร์โค้ดสำหรับชำระเบี้ยประกันได้ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารทหารไทย วงเงินไม่เกิน 30,000 บาท/กรมธรรม์

ด้านนายอังกูร ศรีกัลยาณบุตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต กล่าวว่า ไทยประกันชีวิตเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งแรกของธุรกิจที่รุกสู่ตลาดดิจิตอล ด้วยการพัฒนาเครื่องมือเพื่อสนับสนุนการขายของฝ่ายขาย และปัจจุบันก้าวสู่การดำเนินนโยบายด้านการตลาดดิจิตอลแบบครบเครื่อง หรือเป็น Integrated Digital Insurer โดยมุ่งสื่อสารและสร้างคุณค่าชีวิต เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า พันธมิตร ฝ่ายขาย และคนทั่วไป โดยปี 2558 บริษัทฯ พัฒนาเครื่องมือสื่อสารด้านดิจิตอลใหม่ คือ C.A. Social หรือ Cyber Agent Social สำหรับนักขายไร้ขีดจำกัดใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารระหว่างทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดย C.A. Social จะมีลักษณะการใช้งานเหมือนเฟสบุ๊ก โดยสามารถใช้งานผ่านได้ทั้งเว็บไซต์ หรือโหลด Application บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้อย่างสมบูรณ์แบบ