ซีพีเอฟทุ่ม1.2พันลบ.ซื้อซีพี-เมจิ

ซีพีเอฟทุ่ม1.2พันลบ.ซื้อซีพี-เมจิ

เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ทุ่ม 1.2 พันล้านบาท เข้าซื้อซีพี-เมจิ หลังเห็นศักยภาพการเติบโตของธุรกิจนม

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า บริษัทเข้าซื้อเงินลงทุนในหุ้นสามัญจของบริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด (CP-Meji) โดยบริษัทซี.พี. เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด (CPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPF จะเข้าซื้อหุ้น CPM จากบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CPG) จำนวน 299,997 หุ้น คิดเป็น 59.99% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ CP-Meiji ในราคาหุ้นละ 4,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลทำให้ CP-Meiji มีสถานะเป็นกิจการที่ควบคุมร่วมกัน (Jointly-controlled Entity) ของ CPF ทั้งนี้คาดว่าทำรายการภายในไตรมาส 3 ปีนี้

ทั้งนี้ บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด เป็นผู้ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ทำจากนม ภายใต้ ตราสินค้า “เมจิ" และ"เมจิ-ไพเกน" อาทิ นมสดพาสเจอร์ไรซ์ โยเกิร์ต โยเกิร์ต พร้อมดื่มและนมเปรี้ยว เป็นต้น ทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว ณ วันที 31 ธันวาคม 2555 CP-Meiji มีทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว จำนวน 500 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 1,000 บาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เห็นว่า การเข้าทำรายการดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์ต่อกลุ่ม CPF เนื่องจากเป็นการลงทุนที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจอาหารซึ่งเป็นธุรกิจปลายน้ำ (Downstream Business) โดยการเข้าลงทุนจะเป็นการเพิ่มชนิดของผลิตภัณฑ์ใหม่ในธุรกิจอาหาร (New Category) ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยง (Diversification) ของกลุ่ม CPF ในปัจจุบันที่ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์

โดย CPF ได้เล็งเห็นศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจผลิตภัณฑ์นมทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออก และจากการที่ CP-Meiji ได้ขยายโรงงานในระหว่างปี 54-56 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 72% จึงมีความพร้อมที่จะรองรับโอกาสทางธุรกิจในอนาคตดังกล่าว