DEMCO ลงมือโปรเจ็กต์ยักษ์ 2.2 พันล้าน

DEMCO ลงมือโปรเจ็กต์ยักษ์ 2.2 พันล้าน

DEMCO ลงมือโปรเจ็กต์ยักษ์ "โรจนะ เอ็นเนอร์ยี่" เริ่มงานโครงการ"โซลาร์ ฟาร์ม"มูลค่า 2,220 ล้านบาท

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นสัญญารับงานจ้างเหมางาน ออกแบบ จัดหาอุปกรณ์ ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบ (Engineering-Procurement-Construction :EPC) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ( Solar Farm ) จากบริษัท โรจนะ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ( บริษัทในเครือ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ ซึ่งถือหุ้นอยู่ร้อยละ 70 ) จำนวน 3 โครงการ มูลค่ารวม 2,220 ล้านบาท

ทั้ง 3 โครงการตั้งอยู่ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา มีกำลังการผลิตโครงการละ 8 เมกกะวัตต์ รวม 24 เมกกะวัตต์ ซึ่งจะทยอยดำเนินการแล้วเสร็จระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2556 ถึงเดือนมีนาคม 2557 และจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 1/2556 โดยในปีนี้จะบันทึกเป็นรายได้ร้อยละ 90 คิดเป็นเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท และรับรู้รายได้ในปี 2557 จำนวน 220 ล้านบาท ซึ่งส่งผลให้ บริษัทมีงานในมือ ( Backlog ) หลังปิดงบปี 2555 แตะ 5,000 ล้านบาท

การลงนามในสัญญาดังกล่าวสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า DEMCO ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะผู้เชี่ยวชาญในงานโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ทั้งจากพลังงานชีวมวล พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้บริษัทขนาดใหญ่หลาย ๆ แห่งมอบความไว้วางใจและส่งงานมาให้อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นจุดแข็งของบริษัทที่จะผลักดันให้เติบโตได้อย่างมั่นคง การเริ่มงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ “โรจนะ เอ็นเนอร์ยี่” ทำให้บริษัทมั่นใจได้ว่าในปีนี้รายได้ของบริษัทจะเติบโตไม่น้อยกว่า 5-10 % ตามแผน
นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อถึง โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมเวสต์ห้วยบง 2 และเวสต์ห้วยบง 3 ที่ตำบลห้วยบง อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา โดยโครงการเวสต์ห้วยบง 3 ได้ผลิตไฟฟ้าเข้าสู่ระบบแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 และโครงการเวสต์ห้วยบง 2 เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 โครงการถือเป็นอีกธุรกิจหนึ่งในการเพิ่มฐานรายได้และกำไรให้กับบริษัท โดยปีนี้บริษัทคาดว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการร่วมลงทุนโครงการดังกล่าวในรูปเงินปันผลจำนวนประมาณ 150 ล้านบาท และในปี 2557 จำนวนปีละ 200 ล้านบาท ส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น
"จากการที่ DEMCO ได้มุ่งมั่นพัฒนาโครงการพลังงานลมมาตั้งแต่ปี 2552 วันนี้นับว่าก้าวสู่หลักชัยของความสำเร็จสามารถก่อสร้างโครงการพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และเริ่มขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามเป้าหมาย และจากนโยบายภาครัฐที่มีการส่งเสริมการผลิต การใช้ การวิจัย และพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ซึ่งมีเป้าหมายให้เพิ่มการใช้พลังงานทางเลือกทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 25 ภายในปี 2564 ก็จะเป็นการตอกย้ำความมั่นคงของอุตสาหกรรมไฟฟ้ารวมถึงธุรกิจของ DEMCO อย่างชัดเจนในอนาคต" นายพงษ์ศักดิ์กล่าว