'ปลอดประสพ'ผุดเขื่อนกั้นน้ำทะเลเแสนล้าน

'ปลอดประสพ'ผุดเขื่อนกั้นน้ำทะเลเแสนล้าน

"ปลอดประสพ"ผุดไอเดียสร้างเขื่อนกันน้ำทะเลทะลักเข้าแม่น้ำหลายสายบริเวณอ่าวไทย มูลค่าลงทุนหลักแสนล้าน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวว่า มีแนวคิดที่จะกู้เงินหลักแสนล้านบาทเพื่อดำเนินโครงการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำทะเลหนุนทะลักเข้าแม่น้ำหลายสายบริเวณอ่าวไทย

"ดังนั้น หลังเดือนเมษายนนี้ เสร็จโครงการประมูล 3.5 แสนล้านบาทแล้ว จะเริ่มศึกษาเรื่องนี้อย่างเต็มตัว เพราะต้องทำ ไม่ทำก็ไม่ได้ ถ้าใครไม่ให้ทำก็ให้จดชื่อใส่ฝาบ้านไว้เลย เพราะถ้าว่าวันข้างหน้าน้ำท่วมขึ้นมาคุณอย่ามาบ่นนะ ซึ่งเรื่องนี้เป็นแนวพระราชดำริที่รับสั่งไว้"

นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า คนที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สนใจเรื่องน้ำ เข้าใจเรื่องทะเลและการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศต้องพูดแบบนี้หมดทุกคน ดังนั้นใครที่จะคัดค้านต้องศึกษาเรื่องนี้ให้ดีๆ ก่อนที่จะมาเถียงกัน ทั้งนี้ระยะทางในการก่อสร้างนั้นขึ้นอยู่กับการศึกษา เพราะมีอยู่หลายทางเลือก จะทำแค่แม่น้ำเจ้าพระยาก็ได้ ทำรายแม่น้ำก็ได้ ทำในพื้นที่ต่ำก็ได้ หรือทำรวบยอดก็ได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เทคนิคและงบประมาณที่มี

"แต่เงินที่จะสร้างเขื่อนป้องกันน้ำทะเลนี้ไม่เกี่ยวกับเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท เพราะว่าไม่เพียงพอหรอกครับ ดังนั้นจะเป็นเงินกู้อีกก้อนหนึ่ง ส่วนจะทำช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของประเทศด้วย เราต้องมองภาระทางเศรษฐกิจของประเทศที่จะมีการกู้เงินในวันข้างหน้า แต่ทั้งนี้ด้านการศึกษาก็จะเดินหน้าไปก่อน เพราะไม่ได้ใช้งบประมาณมากมาย"

นายปลอดประสพ คาดว่า วิธีการทำโครงการจะใช้วิธีเดียวกับการเสนอกรอบแนวคิดโครงการเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท เพราะจะให้บริษัทในประเทศไทยทำทั้งหมดคงไม่มีปัญญา เนื่องจากไม่มีความรู้ ซึ่งโครงการแบบนี้มีบางประเทศเท่านั้น

"คนไทยจะวิจารณ์อะไรก็วิจารณ์ไป แต่อย่ามาอวดรู้ ท่านกับผมมีความรู้พอกัน ต่างคนต่างไม่รู้พอกัน ต่างคนก็ต่างฟังแล้วก็ศึกษา แต่ถ้าวิจารณ์ทางบวกยินดีรับฟังทุกคนและยินดีร่วมมือกับทุกคน เพราะผมก็ไม่รู้ครับ และคุณกับผมก็รู้เท่ากัน"นายปลอดประสพ กล่าว