จะไว้ใจใครได้อีก? ‘AT&T’ ยักษ์โทรคมนาคมสหรัฐ ทำข้อมูลลูกค้าหลุด 73 ล้านคน

จะไว้ใจใครได้อีก? ‘AT&T’ ยักษ์โทรคมนาคมสหรัฐ ทำข้อมูลลูกค้าหลุด 73 ล้านคน

“AT&T” หนึ่งในบริษัทคมนาคมยักษ์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ได้ทำข้อมูลลูกค้าหลุด 73 ล้านคนตั้งแต่ชื่อนามสกุล ที่อยู่อีเมล์ วันเกิด เลขที่ประกันสังคม ฯลฯ

ล่าสุด สำนักข่าว BBC รายงานว่า ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าปัจจุบันและอดีตลูกค้าที่เก็บในบริษัท “AT&T” ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมสหรัฐ “กว่า 73 ล้านคน” ได้หลุดออกสู่เว็บมืด โดยข้อมูลที่หลุดมีตั้งแต่ที่อยู่อาศัย เลขที่ประกันสังคม และรหัสผ่าน 

AT&T กล่าวว่า “ขณะนี้ยังคงยากที่จะชี้ชัดว่าข้อมูลลูกค้าได้ถูกขโมยไป แต่ทางเราได้นำผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์มาสืบสวน และบริษัทได้รีเซ็ตรหัสให้ลูกค้าใหม่แล้ว” 

สำหรับส่วนที่หลุดออกไปนั้น ดูเหมือนเป็นข้อมูลตั้งแต่ปี 2562 หรือก่อนหน้านั้น รวมถึงเชื่อมโยงกับลูกค้าปัจจุบัน 7.6 ล้านคน และอดีตลูกค้า 65.4 ล้านคน ซึ่งมีชื่อนามสกุล ที่อยู่อีเมล์ วันเกิด และข้อมูลทางการเงิน แต่บริษัทชี้แจงว่าข้อมูลด้านการเงินดูเหมือนไม่ได้รั่วไหล

บริษัทแถลงว่า ข้อมูลเหล่านี้ยังไม่ชัดเจนว่าหลุดจากระบบภายในบริษัทหรือจากซัพพลายเออร์นอก

ที่สำคัญ คือ ระบบเครือข่ายไร้สาย 5G ของ AT&T ครอบคลุมลูกค้าราว 290 ล้านคนทั่วสหรัฐ และเป็นหนึ่งในบริษัทคมนาคมยักษ์ใหญ่ที่สุดของประเทศ ดังนั้น การที่ข้อมูลลูกค้ารั่วไหลออกไปจึงสะเทือนความเชื่อมั่นต่อภาคอุตสาหกรรมนี้อย่างยิ่ง

ก่อนหน้านั้นในช่วงเดือน ก.พ. 2567 เครือข่ายบริษัทเคยล่มจนมือถือจำนวนหลายหมื่นเครื่องใช้งานไม่ได้ AT&T จึงเสนอเครดิตเงินคืน 5% สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

อ้างอิง: bbc