รู้จัก 'ซีกเกอร์' และ 'เสี่ยวเผิง' 2 ค่ายรถไฟฟ้าจีนที่ PTT เป็นดีลเลอร์

รู้จัก 'ซีกเกอร์' และ 'เสี่ยวเผิง' 2 ค่ายรถไฟฟ้าจีนที่ PTT เป็นดีลเลอร์

รู้จัก 'ซีกเกอร์' และ 'เสี่ยวเผิง' ที่ PTT ประกาศตั้ง 2 บริษัทย่อยเป็นดีลเลอร์เจ้าใหญ่ในไทย มีแผนเปิดตัวและวางขายในไตรมาส 2 ปี 2567 พร้อมตั้งโชว์รูมยานยนต์ไฟฟ้าในหลายพื้นที่โดยเฉพาะเขตกรุงเทพฯ

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทยกำลังดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่ PTT หุ้นพลังงานยักษ์ใหญ่ ตั้งเป้าว่าภายในปี 2573 ธุรกิจ Future Energy and Beyond จะต้องมีสัดส่วนกำไรมากกว่า 30% ของกำไรทั้งหมด จึงจัดตั้งบริษัท "อรุณ พลัส" (Arun Plus) เพื่อเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการลุยธุรกิจ EV Value Chain 

ล่าสุดบอร์ด PTT อนุมัติ Arun Plus ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นทางอ้อม 100% กับ บริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ MGC-ASIA ได้มีมติอนุมัติให้ Arun Plus จัดตั้งบริษัท ซีโมบิลิตี้พลัส จำกัด ตัวแทนจำหน่าย ZEEKR (ซีกเกอร์)  และ บริษัท เอ็กซ์โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่าย XPENG (เสี่ยวเผิง)  ด้วยทุนจดทะเบียนบริษัทละ 10 ล้านบาท เพื่อจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า 

วันนี้"กรุงเทพธุรกิจ"จะพามารู้จักกับ 2 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับไฮเอน  Zeekr และ Xpeng ที่" นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย"มีแผนเปิดตัวและจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าภายในไตรมาส 2 ปี 2567 ให้แก่กลุ่มลูกค้าทั่วไปและกลุ่มองค์กรธุรกิจต่าง ๆ และมีแผนจัดตั้งโชว์รูมยานยนต์ไฟฟ้าในหลายพื้นที่โดยเฉพาะเขตกรุงเทพมหานคร และนำรถจากทั้ง 2 แบรนด์มาตั้งในงานมอเตอร์โชว์ 2024 

'เสี่ยวเผิง' เทสลา เวอร์ชันจีน


Xpeng ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2557 ซึ่งเป็นแบรนด์ของ "เหอ เสี่ยวเผิง" อดีตผู้ผลิตซอฟต์แวร์ที่เปลี่ยนขั้วมาทำธุรกิจยานยนต์ด้วยการมีเทสลาเป็นต้นแบบและต้องการให้ Xpeng เป็นเทสลาเวอร์ชันจีนที่ดีกว่าเทสลา จนตอนนี้ Xpeng มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.9 แสนล้านบาท 

Xpeng ระบุว่าจะเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย รวมทั้งรุกตลาดยุโรป โดยมีแผนวางขายรถไฟฟ้าแบบพวงมาลัยขวาทั้ง 2 รุ่นในประเทศไทยเป็นที่แรก ในไตรมาส 3 ปี 2567 และรถรุ่นที่จะถูกนำมาขายในประเทศไทย คือรุ่น Xpeng G6 เป็นรถ SUV คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ มีราคา 1.5 ล้านบาท   และอีกรุ่นคือ   Xpeng x9 เป็นรถตู้ MPV ไฟฟ้า 7 ที่นั่ง  คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ มีราคา 2  ล้านบาท  

โดยการที่ Xpeng ร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายในประเทศต่างๆ เป็นกลยุทธ์ในการเข้าถึงลูกค้า หลังจากต้องเผชิญสงครามราคารถไฟฟ้าตกต่ำในจีน ซึ่งในปี 2566  Xpeng ส่งมอบรถยนต์จำนวน 141,601 คัน เพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อน 

ซีกเกอร์ ยานยนต์ไฟฟ้าไฮเอน


Zeekr เป็นยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ระดับพรีเมียม ก่อตั้งขึ้นในปี 2564 โดยบริษัท Geely Holding ของจีน เครือเดียวกับ Volvo Cars เคยตั้งเป้าให้แบรนด์ติดอันดับ 1 ใน 3 อันดับแรกของอุตสหากรรมรถ EV ระดับพรีเมียมทั่วโลก ซึ่งในปีนี้ Zeekr วางแผนที่จะวางขายใน 6 ประเทศ ทั้งยุโรปและเอเชีย ซึ่งรวมถึงจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศไทยและเริ่มจำหน่ายในประเทศในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

สำหรับรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าที่ Zeekr จะเข้าตั้งในงานมอเตอร์โชว์ คือ ZEEKR X คือรถยนต์ไฟฟ้าพิกัด B-SUV ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ Volvo EX30 คาดราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านบาท และ Zeekr 009 MPVรูปแบบเดียวกับ Volvo EM90 เทียบชั้น Alphard คาดว่าราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านบาท 
 
ในปีที่แล้ว  Zeekr มียอดขายเพิ่มขึ้น 65% เป็น 118,685 คัน ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 140,000 คัน และตั้งแต่เปิดบริษัทมาZeekr ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ทั้งหมดประมาณ 197,000 คัน

ค่ายรถจีนบุกตลาดต่างประเทศ

ดูเหมือนว่า ยานยนต์ไฟฟ้าจีนทั้ง Zeekr และ Xpeng มีความต้องการขยายฐานลูกค้า รุกตลาดต่างประเทศทั้งในยุโรปและเอเชีย เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาตลาดจีนเพียงตลาดเดียวหลังจากที่เผชิญศึกสงครามราคาในประเทศอย่างดุเดือด และหลีกเลี่ยงข้อจำกัดจากสหรัฐ

หลังจากนี้ PTT ดีลเลอร์รายใหญ่ของรถยนตร์ทั้ง 2 ค่ายจะวางเป้าหมายยอดขายอย่างไร เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดรถไฟฟ้าในปีนี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนคัน จากมาตรการกระตุ้นอุปสงค์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศของรัฐบาลภายใต้มาตรการ EV3.0 และ EV3.5 
 

อ้างอิง scmp bangkokbiz paultan