‘Country Garden’ ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ สกุลหยวน เป็นครั้งแรก

‘Country Garden’ ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ สกุลหยวน เป็นครั้งแรก

วิกฤติอสังหาริมทรัพย์จีนยังไม่จบ “Country Garden” ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลหยวนเป็นครั้งแรก อีกทั้งยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่มีสัญญาในเดือน ก.พ. 2567 ลดลง 85% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า Country Garden (คันทรี การ์เดน) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน “ผิดนัดชำระ” ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินหยวนเป็นครั้งแรก อีกทั้งเผชิญการฟ้องร้องเลิกกิจการในต่างประเทศด้วย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จำนวนดอกเบี้ยหุ้นกู้ที่ Country Garden ผิดนัดชำระคือ 96 ล้านหยวนหรือราว 500 ล้านบาท ซึ่ง “ครบกำหนดแล้ว” เมื่อวาน (12 มี.ค. 2567) โดยเป็นตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนที่ 4.8% และสามารถไถ่ถอนเต็มจำนวนได้ในปี 2569

อย่างไรก็ดี บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายนี้ยังมีเวลาผ่อนผันอีก 30 วันในการชำระหนี้เหล่านี้คืน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเรียกว่า “Default” หรือ “ผิดนัดชำระหนี้” เมื่อครบกำหนด

ก่อนหน้านี้ Country Garden เคยสร้างความประหลาดใจให้ตลาดด้วยการ “ผิดนัดชำระ” หนี้สกุลดอลลาร์เมื่อเดือน ต.ค. 2566 แต่หลีกเลี่ยงการผิดนัดหนี้สกุลเงินท้องถิ่นได้ตลอดจนถึงปัจจุบัน และในเดือน ก.ย. 2566 บริษัทได้ขยายเวลาวันครบกำหนดอายุหุ้นกู้สกุลหยวนมูลค่า 10,000 ล้านหยวนออกไปอีก 3 ปี ได้จ่ายดอกเบี้ยหลังจากนั้นอีกหลายครั้ง และชำระหนี้พันธบัตรสกุลหยวน 800 ล้านหยวนในเดือน ธ.ค. 2566

ส่วนราคาหุ้นของ Country Garden ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง จากที่เคยขึ้นมาตลอด 3 วัน ก็ร่วงลงเมื่อวันอังคาร (12 มี.ค. 2567) มากถึง 4.9% สู่ระดับราคา 0.58 ดอลลาร์ฮ่องกง

เอกสารของ Country Garden ที่แจ้งตลาดหุ้นฮ่องกง ระบุว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทที่มีสัญญาในเดือน ก.พ. 2567 ลดลง 85% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่เคยลดลง 75% เมื่อเดือน ม.ค.

อ้างอิง: bloomberg