'จีน' ลั่น ไม่อุ้มบริษัทอสังหาฯ ชี้ หากจ่ายหนี้ไม่ได้ 'ต้องยื่นล้มละลาย'

'จีน' ลั่น ไม่อุ้มบริษัทอสังหาฯ ชี้ หากจ่ายหนี้ไม่ได้ 'ต้องยื่นล้มละลาย'

รัฐมนตรีการเคหะจีน ส่งสัญญาณชัด “ไม่อุ้ม” บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินท่วม ชี้หากแก้ปัญหาไม่ได้ “ต้องยื่นล้มละลาย” หรือปรับโครงสร้างหนี้ พร้อมคาดโทษหากปัญหาหนี้สร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ส่วนรวม

นายหนี่ ห่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมืองและชนบทจีน แถลงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บรรดาบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่กำลังประสบปัญหา จะไม่ได้รับการช่วยเหลือ และเตือนว่า บริษัทที่ทำร้ายผลประโยชน์ของส่วนรวมจะต้องถูกลงโทษ

“สำหรับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่สิ้นเนื้อประดาตัวและไร้ความสามารถในการดำเนินงาน จะต้องยื่นล้มละลาย หรือปรับโครงสร้างหนี้ ตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ของตลาด”

รัฐบาลจีนประกาศจะไม่อุ้มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินท่วม

นายหนี่เสริมว่า บริษัทที่สร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ของประชาชน จะถูกสอบสวนและลงโทษตามกฎหมาย และจะต้องเผชิญกับผลที่ตามมาจากการกระทำของตน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเห็นของรัฐมนตรีการเคหะฯ รายนี้ถูกตีพิมพ์ลงในบันทึกการประชุมอย่างเป็นทางการของงานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นควบคู่กับการประชุมสองสภาของจีน

นอกจากนี้ ความเห็นของนายหนี่ยังมีขึ้นในช่วงที่บรรดาบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ต่างผิดนัดชำระหนี้ ตั้งแต่ “เอเวอร์แกรนด์” ไปจนถึง “คันทรี การ์เดน” ท่ามกลางยอดขายบ้านใหม่ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว จนเกิดเครื่องหมายคำถามเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมนี้

เมื่อปี 2563 รัฐบาลจีนได้ปราบปรามบรรดาผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องพึ่งพาหนี้ก้อนโตเพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ดี บริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายรายต่างประสบปัญหาทางการเงิน และไม่สามารถสร้างอพาร์ตเมนต์ให้แล้วเสร็จได้ ซึ่งโดยปกติแล้ว บริษัทมักขายให้กับผู้ซื้อก่อนที่จะสร้างเสร็จ ส่งผลให้ผู้ซื้อบางส่วนหยุดชำระเงินจำนองเพื่อเป็นการคว่ำบาตรบริษัท

อ้างอิง: CNBC