ยอดส่งออกจีนโตเหนือคาด จุดความหวังการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

ยอดส่งออกจีนโตเหนือคาด จุดความหวังการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

ยอดส่งออกจีนเติบโตสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 3 เท่า จนสร้างความหวังต่อการการค้าโลก แต่ในขณะเดียวกัน ประเทศเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลกนี้กลับมีตัวเลขการผลิตในประเทศที่ลดลงเป็นเดือนที่ 5

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ยอดส่งออกและนำเข้าของจีนในเดือน ม.ค. และ ก.พ. 2567 เติบโต “เหนือกว่าที่คาด” จนกลายเป็นความหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและการค้าโลก โดยตัวเลขส่งออกเดือน ม.ค.-ก.พ. จากข้อมูลของกรมศุลกากรจีน ขยายตัวขึ้น 7.1% เมื่อเทียบปีก่อน สูงกว่าโพลของรอยเตอร์สที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.9% ส่วนยอดการนำเข้าของจีนเติบโต 3.5% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.5%  

ไม่เพียงจีนเท่านั้น เกาหลีใต้ เยอรมนีและไต้หวันก็มียอดส่งออกที่เหนือกว่าคาดการณ์เช่นกัน ซึ่งการเติบโตเช่นนี้มาจาก “ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์” ที่พุ่งขึ้น

สวี่ เทียนเฉิน นักเศรษฐศาสตร์จากอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู) แสดงความเห็นว่า ข้อมูลการฟื้นตัวด้านการค้าระหว่างประเทศที่เหนือกว่าการคาดการณ์นี้ ถูกขับเคลื่อนโดยภาคอิเล็กทรอนิกส์ และด้วยฐานตัวเลขการค้าในครั้งก่อนอยู่ในระดับต่ำ คือ ติดลบ 6.8% ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. ปี 2566 จึงทำให้ตัวเลขปัจจุบันสูงขึ้นมาก

เมื่อมองไปที่ผู้นำจีนอย่าง นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เขาประกาศตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2567 ที่ราว 5% และให้สัญญาว่า จะพลิกโฉมเศรษฐกิจจีนใหม่จากเดิมที่พึ่งพาภาคอุตสาหกรรม และการส่งออกสินค้าสำเร็จรูป

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการผลิตในจีนของเดือน ก.พ. 2567 กลับลดลงเป็นเดือนที่ 5 ตามข้อมูลจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI Index) ที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนยอดคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกใหม่ได้หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

อ้างอิง: reuters