พาณิชย์ จับผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำคาด่านชายแดน

พาณิชย์ จับผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำคาด่านชายแดน

กรมการค้าต่างประเทศ จับผู้ประกอบการน้ำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำคาด่านชายแดน 2 ราย พร้อมส่งชุดตรวจพิเศษคุมเข้มมันเส้นส่งออก

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงกลางเดือนม.ค. 2567 ชุดตรวจของกรมฯ พบผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำกว่าที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ณ ด่านชายแดน 2 ราย จึงได้ลงโทษโดยพักทะเบียนผู้ประกอบการดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถนำเข้ามันเส้นได้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะนำมันเส้นที่มีปัญหาไปปรับปรุงให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงพ.ย.-ธ.ค. 2566 กรมฯ ได้มีการลงโทษผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำไป 7 ราย

ส่วนการตรวจคุณภาพมันเส้นส่งออก กรมฯ ได้จับตาผู้ส่งออกแต่ละรายมาโดยตลอด โดยเฉพาะรายที่มีพฤติกรรมซื้อ-ขายสินค้าโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพและเสนอขายในราคาต่ำกว่าตลาด จะถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ และจะส่งชุดตรวจพิเศษที่มีข้าราชการระดับผู้อำนวยการกองหรือชำนาญการพิเศษ (ซี 8) เป็นหัวหน้าชุด ไปสุ่มกำกับการปฏิบัติงานของชุดตรวจให้เป็นไปอย่างเข้มงวดอีกชั้นหนึ่ง

พาณิชย์ จับผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำคาด่านชายแดน

 

 

ราคามันสำปะหลังเริ่มผันผวน โดยสาเหตุหนึ่งมาจากคุณภาพสินค้า ผมได้สั่งเพิ่มความถี่การส่งชุดตรวจและชุดตรวจพิเศษลงพื้นที่ และผมรวมทั้งผู้บริหารของกรมการค้าต่างประเทศและกรมการค้าภายในจะลงพื้นที่ตรวจในทุกด่านที่มีการนำเข้าเพื่อให้การปฏิบัติงานของชุดตรวจเป็นไปอย่างเข้มงวด” 

นายรณรงค์ กล่าวว่า  การตรวจคุณภาพมันเส้นนำเข้าจะดำเนินการควบคู่ไปกับการตรวจคุณภาพมันเส้นส่งออกอย่างเข้มข้น การที่ไทยสามารถรักษาไว้ซึ่งคุณภาพของสินค้าให้เป็นที่ยอมรับ จะช่วยให้การขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ๆ เพื่อลดการพึ่งพาตลาดจีนซึ่งปัจจุบันเป็นตลาดหลักเป็นไปได้ง่ายขึ้น โดยตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น ประเทศในทวีปแอฟริกา ฟิลิปปินส์ ตุรกี นิวซีแลนด์ อินเดีย และซาอุดิอาระเบีย เป็นต้น

พาณิชย์ จับผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำคาด่านชายแดน

ปัจจุบันเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลังของไทยและประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ส่งผลให้ในช่วงต่อจากนี้สถานการณ์การซื้อ-ขายมันสำปะหลังมีแนวโน้มคึกคักขึ้น โดยจุดที่ต้องเฝ้าระวังคือการซื้อ-ขายมันเส้นคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ผู้ค้าบางรายอาจมีการปลอมปนดินทรายหรือซื้อขายมันเส้นที่มีความชื้นสูง เพื่อให้ได้น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นแล้วนำไปขายทำกำไรต่อ ถือเป็นการทำลายชื่อเสียงมาตรฐานมันเส้นไทย ผู้ซื้อขาดความเชื่อมั่น และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังเสถียรภาพราคามันสำปะหลังในประเทศ คต. ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับมาตรฐานมันเส้นนำเข้า-ส่งออก จึงต้องคุมเข้มมาตรฐานมันเส้นอย่างต่อเนื่อง