“นภินทร” ย้ำสัมพันธ์การค้า การลงทุนไทย-รัฐคุชราต อินเดีย

“นภินทร” ย้ำสัมพันธ์การค้า การลงทุนไทย-รัฐคุชราต อินเดีย

“นภินทร” ยกทัพเอกชนไทยบุกอินเดีย ร่วมงาน Vibrant Gujarat Global Summit เสริมแกร่งเครือข่ายการค้า ที่เมืองคุชราต ศูนย์กลางการค้าและการลงทุนของอินเดีย ชี้ เมืองคุชราตมีศักยภาพในการเป็นแหล่งวัตถุดิบอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการนำคณะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน Vibrant Gujarat Global Summit ครั้งที่ 10 ที่รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา ว่า  ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ไทยได้ร่วมเป็นประเทศภาคีต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 โดยตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ทศวรรษ ไทยเห็นถึงความสำเร็จของการจัดงานไวแบรนท์ คุชราต (Vibrant Gujarat) ที่ส่งเสริมการลงทุนและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของรัฐคุชราตที่สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

โดยไทยพร้อมที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทางด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับรัฐคุชราตให้เป็นรูปธรรมต่อทั้ง 2 ฝ่าย  โดยเฉพาะการใช้รัฐคุชราตเป็นแหล่งวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ทะเลและอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยเป็นหนึ่งในแหล่งเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก และรัฐคุชราตยังมีนโยบายที่ส่งเสริมการลงทุน ทั้งพลังงานหมุนเวียน และการก่อสร้าง จึงถือเป็นโอกาสอันดีของนักลงทุนไทยระดับโลกที่จะปักหมุดการลงทุนในรัฐคุชราตได้เพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐคุชราตมีศักยภาพในการเป็นแหล่งวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ทะเลและอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยเป็นหนึ่งในแหล่งเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งยังมีนโยบายที่สามารถรองรับการลงทุนแห่งอนาคต อาทิ พลังงานหมุนเวียน และการก่อสร้าง ซี่งถือเป็นโอกาสอันดีของนักลงทุนไทยระดับโลกที่จะปักหมุดการลงทุนในคุชราต

“นภินทร” ย้ำสัมพันธ์การค้า การลงทุนไทย-รัฐคุชราต อินเดีย

สำหรับประเทศไทย เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ถือเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกและกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจของโลก อาทิ หุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ ดิจิตอล และการแพทย์ครบวงจร โดย EEC จะนำเสนอบริการเชิงกลยุทธ์และฐานการผลิตสำหรับผู้ลงทุนจากทั่วโลก รวมทั้งยังตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์ของอาเซียน เชื่อมโยงภูมิภาคผ่านระบบขนส่งที่ทันสมัย อาทิ รถไฟความเร็วสูง ท่าเรือเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ท่าอากาศยานนานาชาติ และความเชื่อมโยงด้านดิจิทัลด้วยระบบเครือข่ายโทรคมนาคมและอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยศักยภาพด้านที่ตั้งยุทธศาสตร์และสิทธิพิเศษด้านการลงทุน

EECจะเป็นคำตอบสำหรับบริษัทและนักลงทุนที่ต้องการขยายฐานการผลิตและศูนย์กลางการขนส่งจากอินเดียไปสู่โลก โดยเฉพาะในสาขาเทคโนโลยีนวัตกรรม และเคมีชีวภาพ ซึ่งอินเดียมีความเชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับระดับโลก ด้วยคำนึงถึงความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรมและอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ไทยจึงได้จัดตั้ง Digital Park และ สถาบัน IoT ในเขตEEC ซึ่งนักลงทุนอินเดียจะได้รับสิทธิพิเศษจากระบบนิเวศด้านนวัตกรรมที่เอื้อต่อการพัฒนาธุรกิจ

นายนภินทร กล่าวว่า ด้านการท่องเที่ยว ไทยได้ยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวอินเดียแล้ว จนถึงวันที่ 10 พ.ค. 2567นักท่องเที่ยวอินเดียจะสามารถพำนักนานกว่า 30 วัน และยังมีเที่ยวบินตรงของสายการบินไทยระหว่างกรุงเทพฯ กับรัฐคุชราตแล้ว  นอกจากนี้ ไทยเล็งเห็นถึงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของรัฐคุชราตด้วยความร่ำรวยด้านศิลปะวัฒนธรรมที่ได้รับการถ่ายทอดและเก็บรักษามามากกว่า 1,000 ปี อย่างบ่อน้ำ ริ นิ คิ วาฟ (Rani Ki Vav) ที่ตั้งตระหง่านอยู่บนแม่น้ำสารัสวะตี และรูปปั้นรัฐบุรุษที่ยิ่งใหญ่ของโลกอย่างท่านมหาตะมะ คานธี

“รัฐบาลไทยมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยกับอินเดียอย่างใกล้ชิดเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ อันเป็นประโยชน์กับไทยและอินเดียในการขยายช่องทางการค้าอย่างยั่งยืนต่อไป” นายนภินทร กล่าว

สำหรับงาน Vibrant Gujarat Global Summit ครั้งที่ 10 เป็นงานระดับรัฐที่มุ่งส่งเสริมการลงทุนในรัฐคุชราต ประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1.การสัมมนาแลกเปลี่ยนมุมมองการดำเนินนโยบายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐ 2.งานแสดงสินค้าและความก้าวหน้าทางธุรกิจ 3.กิจกรรมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และ 4.การลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างรัฐกับรัฐเอกชนกับเอกชน และรัฐกับเอกชน