ฉีดยาแรง ฟื้นศก.ทุกมิติ

ฉีดยาแรง ฟื้นศก.ทุกมิติ

การแถลงนโยบายของ ครม.เศรษฐา 1 ที่สวยหรูแค่ไหน ย่อมเทียบไม่ได้กับการลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดขึ้นได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม.. 

การแถลงนโยบายรัฐบาลของ ครม.เศรษฐา 1 หลักใหญ่ใจความ ครอบคลุมนโยบายเร่งด่วน 4 ด้าน

1.แก้ปัญหาหนี้ภาคเกษตรภาคธุรกิจและภาคประชาชน 

2.ลดค่าใช้จ่ายพลังงานทั้งค่าไฟฟ้าค่าน้ำมัน และลดค่าก๊าซหุงต้ม

3.สร้างรายได้จากท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ปรับปรุงขั้นตอนขอวีซ่ายกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าและจัดทำ Fast Track VISA

4.แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจัดทำประชามติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยขึ้น

ขณะที่ ข้อเสนอภาคเอกชน ส่วนใหญ่ก็สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ทั้งเรื่องลดราคาพลังงาน ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ให้อยู่ระดับเหมาะสมกับค่าครองชีพ ลดต้นทุนภาคเอกชนให้แข่งกับประเทศคู่แข่งได้

กระตุ้นเศรษฐกิจภาคท่องเที่ยว เช่น ลดขั้นตอนกรอก e-VISA หรือ Free VISA รวมถึงเร่งเบิกจ่ายงบประมาณค้างท่อ เร่งทำงบประมาณรายจ่าย 2567 ให้เกิดความต่อเนื่องขับเคลื่อนแผนงาน ที่จะสร้างความเชื่อมั่นต่อทิศทางเศรษฐกิจนักลงทุนต่างชาติได้มาก

ส่วนนโยบาย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท’ นับเป็นมาตรการใหญ่ที่ประชาชนสนใจ รัฐบาลเชื่อว่าจะเป็นแรงหนุนให้เกิดจับจ่ายใช้สอยต่อเนื่องจากเทศกาลปีใหม่

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า จะหมุนเวียนเงินในระบบเศรษฐกิจได้ 2-3 รอบ ราว 1.2-1.5 ล้านล้านบาท ทำให้จีดีพีของปี 2567 ขยายตัว 5% ภายใต้เงื่อนไขการส่งออกที่ขยายตัวได้ 3-5% แต่ประเด็นของ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท’ ก็ยังมีสิ่งที่ต้องระวัง การที่ประชาชนได้เงินค่อนข้างง่าย อาจทำให้เกิดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยตามมา อนาคตหากไม่มีเงิน อาจต้องพึ่งพามาตรการกระตุ้นจากภาครัฐอีก นับเป็นโจทย์ถัดไปที่ทีมเศรษฐกิจ ครม.เศรษฐา 1 ต้องคิดต่อ

หนึ่งในข้อเสนอสำคัญของภาคเอกชน คือ การปรับปรุงกฎหมายที่ล้าสมัย เอื้อให้เกิดการลงทุนใหม่ๆ เพื่อสร้างให้เกิดเครื่องยนต์ตัวใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคเปลี่ยนผ่าน

ในเมื่อเครื่องยนต์เดิมที่เราใช้กันมานานเสื่อมถอยประสิทธิภาพลง รัฐบาลก็ต้องหาเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจตัวใหม่ได้แล้ว ภาคประชาชน และภาคเอกชนมีความหวัง จะเห็นการร่วมมือของทีมเศรษฐกิจพรรคร่วมรัฐบาล ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน อย่างมีเสถียรภาพ 

ในวาระเร่งด่วนของประเทศ เราต้องการรัฐบาลที่โชว์ฝีมือการบริหารประเทศ แก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างมีชั้นเชิง มีแผนรุกและรับ รัฐบาลอาจต้องใช้ยาแรงพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้ได้ในทุกมิติ เพื่อรับมือกับตัวแปรสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน และอาจทวีความรุนแรง

ดังนั้น การแถลงนโยบายของ ครม.เศรษฐา 1 ที่สวยหรูแค่ไหน ย่อมเทียบไม่ได้กับการลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดขึ้นได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม..