เร่งตั้งรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาศก. ​

เร่งตั้งรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาศก.  ​

ม.หอการค้าไทย คาดว่า เศรษฐกิจไทยปี 2566 จะขยายตัว 3.1-3.5% แรงส่งหลักมาจากภาคการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 25 ล้านคนเป็นอย่างน้อย 

ความล่าช้าและความไม่ชัดเจนในการตั้งรัฐบาล กลายเป็นความเสี่ยงใหญ่ของประเทศ นักลงทุนค่อยๆ หมดความเชื่อมั่นไปทีละน้อย

ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ต่าง รอ และ ดู สัญญาณความชัดเจนของรัฐบาลใหม่ ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนนโยบาย วางยุทธศาสตร์ประเทศ รับความท้าทายและความผันผวนของโลกในทุกมิติ

“กรุงเทพธุรกิจ” ได้ทำผลสำรวจ 100 ซีอีโอ ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อ พลิกไป พลิกมา ไม่มีความแน่นอน ซีอีโอส่วนใหญ่ เห็นว่า ถ้ายังเป็นแบบนี้เศรษฐกิจพังแน่ อยากให้ตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อเข้ามาสะสางปัญหาบ้านเมืองที่รออยู่มากมาย

โดยเฉพาะปัญหาด้านเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำ ปัญหาหนี้ครัวเรือน นโยบายดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในทางกลับกัน เร่งกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ผ่านการลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์ต่างๆ ที่ยังคั่งค้าง หรือ กำลังอยู่ในระหว่างการวางแผน โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานในทุกๆ มิติที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อหวังเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวไปตามเป้าหมาย

เนื่องจากเป็นการลงทุนที่เกิดการสร้างงาน ทั้งผลสำเร็จของโครงการต่างๆ ก็จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคนไทยด้วย ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้

ไม่ใช่แค่ปัญหาเฉพาะหน้าที่รัฐบาลใหม่ต้องเข้ามาแก้ แต่ความท้าทายในเรื่องต่างๆ จากที่โลกเปลี่ยนไป บริบทการใช้ชีวิต การดำเนินธุรกิจ รวมถึงยุทธศาสตร์ประเทศในการก้าวไปข้างหน้า ก็ต้องปรับเปลี่ยนด้วย

มีหลายเรื่องที่ประเทศไทย ยังล้าหลัง การปรับปรุงกฎหมายด้านเศรษฐกิจต่างๆ ให้ทันสมัย เป็นหนึ่งในข้อเสนอซีอีโอ รวมถึงการหาทางเปิดตลาดการค้าใหม่ในประเทศต่างๆ และที่สำคัญ รัฐบาลใหม่ ควรตั้งทีมเศรษฐกิจที่มีความรู้ความสามารถจริงๆ เข้ามาบริหารและออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่จับต้องได้

ความท้าทายที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยปีหน้าอีกเรื่อง และรัฐบาลใหม่ต้องหาทางรับมือ คือ ปัญหาภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

หากไม่เตรียมตั้งรับ และแก้ปัญหาเชิงรุกก็จะส่งผลกระทบกับรายได้ภาคเกษตร รวมทั้งหนี้สินของเกษตรกรก็จะเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับภาคการส่งออกในปีหน้าที่อาจจะฟื้นตัวได้น้อย เนื่องจากขาดมาตรการสนับสนุนที่ต่อเนื่องและชัดเจนจากภาครัฐ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย คาดว่า เศรษฐกิจไทยปี 2566 จะขยายตัว 3.1-3.5% แรงส่งหลักมาจากภาคการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 25 ล้านคนเป็นอย่างน้อย 

ส่วนปี 2566 ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวต่อเนื่อง ปัจจัยเศรษฐกิจปีหน้าที่จะดีขึ้น ส่วนหนึ่งคือ “รัฐบาลใหม่” ถ้าได้รัฐบาลเดือน ส.ค.นี้ และการจัดทำ พ.ร.บ.รายจ่ายงบประมาณปี 2567 เสร็จตามกำหนด เริ่มเบิกจ่ายไตรมาส 1 ปี 2567 จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยมีแรงขับเคลื่อนได้ดีขึ้น

 

ดังนั้น รีบตั้งรัฐบาลให้ได้เร็ว อย่าเสียเวลากับการเล่นการเมืองมากจนเกินไป...